Sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2020-2021 cấp tiểu học

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sáng 02/02/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I, triển khai nhiệm vụ học kỳ II, năm học 2020-2021 theo hình thức trực tuyến từ đầu cầu Bộ GD&ĐT với 62 điểm cầu Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố (Sở GD&ĐT Hòa Bình không tham dự để tập trung phòng dịch Covid-19). NGƯT. TS. Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT dự và chủ trì Hội nghị; TS. Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ GDTH đồng chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu chỉ đạo Hội nghị tại đầu cầu Bộ GD&ĐT

Tham dự tại điểm cầu Sở GD&ĐT Đắk Lắk có ông Phạm Đăng Khoa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở; bà Lê Thị Thanh Xuân, Đại biểu Quốc hội, Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Sở; lãnh đạo, chuyên viên phòng GDTH, Sở GD&ĐT; lãnh đạo, chuyên viên các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Sở GD&ĐT Đắk Lắk

Năm học 2020-2021, toàn quốc có 14.786 cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học với 16.323 điểm trường; tỷ lệ trường học/ 1 đơn vị hành chính cấp xã đạt 1,48 trường, điểm trường; tỷ lệ phòng học đạt 0,98 phòng/ 1 lớp, trong đó tỷ lệ phòng học kiên cố hóa đạt 79,5%, phòng học bán kiên cố 18,5%, phòng học tạm, học mượn chiếm 2%; số phòng học còn thiếu phải học nhờ là 0,75% (2.081 phòng). Tổng số học sinh lớp 1 thực Chương trình sách giáo khoa GDPT mới 8.736.033 em, với 280.274 lớp học (tỷ lệ trung bình/ lớp 31,27 em).

Toàn quốc hiện có 406.636 giáo viên cấp tiểu học, tỷ lệ trung bình đạt 1,41 GV/ 1 lớp, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ ngày. Các giáo viên được lựa chọn giảng dạy cho lứa học sinh đầu tiên học theo chương trình mới năm nay đều là các thầy cô có trình độ năng lực chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm. 100% giáo viên trước khi đứng lớp dạy lớp 1 đều được tập huấn về chương trình, sách giáo khoa mới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ ghi nhận những nỗ lực của cán bộ, giáo viên, các nhà trường, các địa phương trong việc biến những khó khăn ban đầu thành điều kiện, cơ hội và quyết tâm cao để mang lại những tín hiệu tích cực trong triển khai CT GDPT 2018.

Từ kinh nghiệm của học kỳ 1, Thứ trưởng đề nghị các địa phương tập trung thực hiện hiệu quả chương trình trong học kỳ 2. Trong đó, tích cực thực hiện các phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá mới để phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh; quan tâm đến các hoạt đông/môn học mới; và tiếp tục ưu tiên những gì tốt nhất cho lớp 1.

“Quan tâm đầu tư cho lớp 1 sau này chúng ta sẽ được hưởng lợi. Học sinh có nền móng vững vàng từ lớp đầu cấp sẽ thuận lợi và học tập hiệu quả ở các lớp, các cấp học tiếp theo. Quan điểm dành những gì tốt nhất cho lớp 1 không chỉ áp dụng cho riêng năm nay, mà những năm tiếp theo khi triển khai CT GDPT mới cho lớp 2, lớp 3…, chúng ta vẫn cần ưu tiên những gì tốt nhất cho học sinh của lớp học nền móng này”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Thứ trưởng cũng lưu ý, các Sở chỉ đạo nhà trường tích cực thực hiện hiệu quả công văn 4612 hướng dẫn việc dạy học chương trình hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, để giáo viên làm quen với chương trình mới. Riêng học sinh lớp 5 cần đặc biệt quan tâm chuẩn bị tâm thế để các em bước vào lớp 6 học theo CT GDPT mới. Bộ GDĐT đã rà soát để bổ sung một số nội dung cho chương trình lớp 5 và bắt đầu từ học kỳ 2 các trường sẽ bố trí linh hoạt việc dạy nội dung bổ sung này.

Năm học 2021-2022 việc thực hiện CT GDPT mới sẽ tiến hành với lớp 2 nên các trường tiểu học, các địa phương cần tích cực chuẩn bị tiếp các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất. “Hiện nay, các trường đều đã có danh sách giáo viên dạy lớp 2 ở năm học tới; tôi đề nghị phát huy kinh nghiệm của lớp 1 để chuẩn bị tâm thế tốt nhất cho đội ngũ này. Để làm được điều này, các nhà trường, địa phương cần tổ chức tập huấn kỹ lưỡng về chương trình, sách giáo khoa mới để giáo viên làm quen và từ đó thực hiện hiệu quả”, Thứ trưởng lưu ý.

Về phía Bộ GDĐT, Thứ trưởng cho biết, Bộ đã chỉ đạo quyết liệt để chậm nhất cuối tháng 3 sẽ phê duyệt tài liệu và tiến hành tập huấn các modul tiếp theo cho giáo viên. Thời gian tập huấn sẽ diễn ra trong hè để không ảnh hưởng đến quá trình dạy học và thuận lợi cho giáo viên. Hệ thống văn bản liên quan đến công tác bồi dưỡng giáo viên và triển khai chương trình mới sẽ tiếp tục được Bộ GDĐT hoàn thiện, ban hành.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp và đã ảnh hưởng trực tiếp đến không ít trường tiểu học, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ lưu ý, các địa phương cần khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên. Dù hệ thống an toàn trong trường học đã được “kích hoạt” ở mức cao nhưng giáo viên, các nhà trường không chủ quan; tiếp tục tăng cường phòng chống dịch và thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế.

“Vạn sự khởi đầu nan, lớp 1 đầu tiên khai thông và hiện thực hóa một chủ trương lớn của Trung ương Đảng, Quốc hội nhưng chúng ta đã cơ bản đạt được mục tiêu đề ra với kết quả tích cực ban đầu. Học kỳ 2 này, tôi mong muốn và hy vọng các thầy cô tiếp tục phát huy tinh thần, sự quyết tâm để hoàn thành năm học đầu tiên triển khai CT GDPT mới hiệu quả tích cực”, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến thảo luận vào các nội dung trọng tâm học kỳ II, trong đó vẫn phải tập trung vào nhiệm vụ kép với tinh thần chủ động, linh hoạt để sẵng sàng chuyển đổi trạng thái dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến nếu dịch Covid-19 bùng phát.

Thành Tâm