Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Lắk

Lượt xem:

Đọc bài viết

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bức tranh Văn Miếu – Quốc Tử Giám cho tỉnh Đắk Lắk

Chiều 04/8/2018, Đoàn công tác của đồng chí Phùng Xuân Nhạ – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã làm việc với Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk về tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” và định hướng phát triển GDĐT tỉnh Đắk Lắk trong thời gian tới. Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Êban Y Phu – Bí thư Tỉnh ủy; Trần Quốc Cường – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí Thư Tỉnh ủy; Nguyễn Hải Ninh – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; H’Yim Kđoh – Phó Chủ tịch UBND. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh và trưởng các phòng, ban chuyên môn thuộc Sở GDĐT.

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk

Trong 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, tỉnh Đắk Lắk đã đạt được những kết quả tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn: quy mô, mạng lưới trường, lớp học đã phát triển theo hướng chuẩn hóa, kiên cố hóa với 10.362 phòng học kiên cố từ mầm non đến phổ thông (đạt tỷ lệ 61,3%); toàn tỉnh có 404 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 39,45%, tăng 189 trường so với năm 2013. Công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được chú trọng, tính đến năm học 2017-2018, toàn ngành có 38.024 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 64,44% cán bộ quản lý, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn. Duy trì, phát triển kết quả phổ cập giáo dục hàng năm đối với các cấp học mầm non, tiểu học, THCS.  Công tác quản lý giáo dục, phương pháp kiểm tra, thi và đánh giá kết quả giáo dục có nhiều đổi mới, đảm bảo trung thực, khách quan, công bằng; nề nếp, kỷ cương trường học được duy trì. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được chú trọng và đạt kết quả tốt, đặc biệt chất lượng học sinh đạt thành tích tại các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia và khu vực ngày càng cao.

Ông Nguyễn Hải Ninh – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tăng cường và huy động các nguồn lực để đầu tư , đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất – thiết bị để tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày cấp tiểu học và THCS; phấn đấu nâng tỷ lệ trường chuẩn quốc gia lên 65% đối với tiểu học, 55% đối với THCS và trên 35% đối với THPT vào năm 2020; tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, bảo đảm xóa mù chữ bền vững; quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên theo hướng tinh gọn, hiệu quả; đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác kiểm tra, thi, đánh giá học sinh; phấn đấu nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục.

Ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Sở GD-ĐT phát biểu tại buổi làm việc

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non Nguyễn Bá Minh đóng góp ý kiến tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, tỉnh Đắk Lắk đã đề xuất, kiến nghị Đoàn công tác một số vấn đề như: đề nghị Bộ GD-ĐT quan tâm, ưu tiên phân bổ các nguồn kinh phí từ các chương trình mục tiêu Quốc gia, dự án … để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học trên địa bàn; sớm sửa đổi Thông tư số 29/2012/TT-BGDĐT, ngày 10/9/2012 của Bộ GDĐT quy định về “tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân” theo hướng mở để các cơ sở giáo dục, các địa phương có thể huy động các nguồn xã hội hóa hợp pháp để góp phần phát triển giáo dục; có chính sách hỗ trợ cấp sách giáo khoa, vở viết và dụng cụ học tập cho học sinh dân tộc thiểu số chưa được hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP của Chính phủ; hướng dẫn thủ tục sáp nhập Trường Trung cấp Sư phạm Mầm non Đắk Lắk vào Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk nhằm tạo thuận lợi trong triển khai thực hiện.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị tỉnh Đắk Lắk cần tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp trên địa bàn; quan tâm bố trí kinh phí đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị trường học theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tránh đầu tư dàn trải, gây lãng phí; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thực hiện tốt công tác phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh trong giáo dục phổ thông; đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên; chú trọng đào tạo ngành, nghề phù hợp với nhu cầu thực tiễn của thị trường và yêu cầu thực tế của địa phương…

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Lễ khánh thành trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ và các đại biểu cắt băng khánh thành trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ GDĐT đã tới thăm và dự Lễ khánh thành trường Tiểu học, THCS và THPT Hoàng Việt; thăm và làm việc với trường Đại học Tây Nguyên về công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao ứng dụng khoa học – kỹ thuật và tư vấn phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn Tây Nguyên.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trồng cây lưu niệm tại Đại học Tây Nguyên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Đại học Tây Nguyên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chụp hình lưu niệm cùng cán bộ, giảng viên trường Đại học Tây Nguyên

Nguyễn Đạt