Đắk Lắk: Tổng kết 10 năm triển khai thực hiện dạy học tiếng dân tộc thiểu số

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sáng 29/12/2020, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Nghị định số 82/2010/NĐ-CP của Chính phủ về dạy học tiếng dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh. Bà Lê Thị Thanh Xuân, Đại biều Quốc hội khóa XIV, Tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT dự và chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Ban của Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở GD&ĐT; đại diện lãnh đạo các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố; đại diện các đơn vị, trường học có tổ chức dạy học tiếng DTTS trên địa bàn tỉnh.

Bà Nay H’ Ban, Trưởng Ban nghiên cứu Giáo dục học sinh dân tộc tỉnh báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện dạy học tiếng DTTS trên địa bàn tỉnh (ảnh: TH)

Việc triển khai dạy tiếng Êđê ở tỉnh Đắk Lắk được thực hiện từ năm học 1980-1981 theo Quyết định số 53-CP ngày 22/02/1980 của Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) về “Chủ trương đối với chữ viết của các dân tộc thiểu số”.

Đến năm 2010, Nghị định số 82/2010/NĐ-CP ngày 15/7/2010 của Chính phủ (NĐ 82 của Chính phủ) về việc dạy học tiếng DTTS (dạy tiếng Ê đê) được triển khai trong trường phổ thông và Trung tâm Giáo dục thường xuyên (TTGDTX). Qua 10 năm thực hiện, đến nay, việc dạy tiếng Êđê đã có những bước phát triển rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc nói riêng và nâng cao chất lượng giáo dục cho toàn ngành nói chung, cụ thể,

Đối với cấp tiểu học, năm học 2010-2011, toàn tỉnh có 76 trường, 497 lớp, 11.052 học sinh, 86 giáo viên, đến năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 97 trường, 617 lớp, 13.810 học sinh, 120 giáo viên, tăng 21 trường, 120 lớp, 2.758 học sinh và 34 giáo viên. Hiện nay, số trường tiểu học nằm trong vùng có đông đồng bào DTTS đã triển khai dạy tiếng Êđê là 97/123 trường đạt 79%.

Đối với bậc THCS: Năm học 2010-2011, có 12 trường, 37 lớp, 1.337 học sinh, 12 giáo viên, đến năm học 2019-2020, có 14 trường, 28 lớp, 1.088 học sinh và 16 giáo viên. Hiện nay, số trường PTDTNT dạy tiếng Êđê là 14/15 trường trong toàn tỉnh. (Trường PTDTNT huyện Lắk chưa dạy vì chưa có sách tiếng Mnông).

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung tham luận, thảo luận, góp ý về kết quả đạt được và chỉ ra những tồn tại, hạn chế của việc triển khai dạy học tiếng DTTS trong các trường học trên địa bàn tỉnh, nhằm bảo đảm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa địa phương vừa bảo đảm các yêu cầu của sự nghiệp đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW.

Bà Lê Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị (ảnh: TH)

Phát biểu tại Hội nghị, bà Lê Thị Thanh Xuân đánh giá cao tinh thần vượt khó của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của ngành GD&ĐT trong việc sưu tầm tư liệu, nghiên cứu, biên soạn tài liệu dạy học, tổ chức dạy học, trong đó nồng cốt là đội ngũ viên chức của Ban Nghiên cứu Giáo dục học sinh dân tộc tỉnh.

Để đáp ứng nội dung chương trình giáo dục phổ thông mới do Bộ GD&ĐT ban hành, đề nghị đội ngũ công chức, viên chức và nhà giáo tiếp tục phát huy tinh thần lao động cần mẫn, khoa học, nghiêm túc để biên soạn tài liệu hướng dẫn, tổ chức tập huấn và triển khai dạy học tiếng DTTS trong các trường học, cơ sở giáo dục một cách hiệu quả vừa bảo đảm gìn giữ, phát huy bản sắc và giá trị truyền thống tốt đẹp của các dân tộc, vừa bảo đảm tình khoa học, hệ thống và phương pháp dạy học theo quy định, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nâng cao chất lượng cuộc sống và thu hẹp khoảng cách trong giáo dục giữa các vùng trên địa bàn tỉnh.

Ban tổ chức trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân

Ban tổ chức trao Giấy khen của Sở GD&ĐT cho các tập thể

Ban tổ chức trao Giấy khen của Sở GD&ĐT cho các cá nhân

Dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 3 cá nhân; Sở GD&ĐT tặng Giấy khen cho 11 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nghị định số 82/2021/NĐ-CP.

Thành Tâm