Học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Du với hình tượng người lính trong Văn học Việt Nam

Lượt xem:

Đọc bài viết

Với mục tiêu giúp các em học sinh cảm nhận sâu sắc hơn chặng đường đầy gian khổ và hy sinh nhưng hết sức vẻ vang của dân tộc, đặc biệt là hình ảnh người lính Cụ Hồ trong trong hai cuộc kháng chiến thần thánh chống Pháp và chống Mỹ được miêu tả qua các tác phẩm Văn học, chiều ngày 10/01/2020, tổ Ngữ văn trường THPT Chuyên Nguyễn Du đã tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo với chủ đề: “Hình tượng người lính trong văn học Việt Nam”. Tham dự có đại diện Ban Giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên, các thầy, cô giáo tổ bộ môn Ngữ văn trường THPT chuyên Nguyễn Du; các thầy, cô giáo bộ môn Ngữ văn thuộc cụm chuyên môn số 9, Sở GDĐT và học sinh trường THPT Chuyên Nguyễn Du.

Các đại biểu và học sinh tham dự sinh hoạt chuyên môn bộ môn Ngữ Văn tại trường THPT chuyên Nguyễn Du

Chương trình được tổ chức với 3 nội dung chính: dự giờ, thảo luận, góp ý qua một tiết dạy học theo chủ đề của chương trình; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về phương pháp dạy học bộ môn Ngữ văn và chuyên đề “Hình tượng người lính trong văn học Việt Nam” trong nhà trường phổ thông và thi sân khấu hóa.

Dự giờ, thăm lớp trong đợt sinh hoạt chuyên môn bộ môn Ngữ văn tại trường THPT chuyên Nguyễn Du

Các em học sinh thể hiện khả năng sân khấu hóa hình tượng người lính trong các tác phẩm Văn học Việt Nam

Các em học sinh thể hiện khả năng sân khấu hóa hình tượng người lính trong các tác phẩm Văn học Việt Nam

Đây dịp để các em học sinh trải nghiệm thực tế qua việc vận dụng các nội dung, kiến thức, lý thuyết đã được học vào việc thực hiện sân khấu hóa các hình tượng nhân vật trong tác phẩm Văn học, khắc họa được những gian khổ, hy sinh của người lính trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ, từ đó thấy được giá trị to lớn của hòa bình, độc lập và cuộc sống tươi đẹp hôm nay. Tại chương trình, các em học sinh của trường THPT chuyên Nguyễn Du đã thể hiện năng khiếu về âm nhạc thông qua việc thể hiện các tiết mục văn nghệ được phổ nhạc từ tác phẩm văn học được học trong nhà trường phổ thông.

Thảo luận, góp ý về phương pháp dạy học bộ môn Ngữ văn thuộc cụm chuyên môn số 9, Sở GDĐT

Nói về ý nghĩa của hoạt động này, cô giáo Nguyễn Thị Nhân – Tổ trưởng tổ Ngữ văn trường THPT Buôn Ma Thuột cho biết: “Chiến tranh đã qua đi gần nửa thế kỉ, nhưng dư âm của nó vẫn còn đọng lại trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam yêu nước. Đứng ở thời điểm hôm nay, nhìn về quá khứ, một chặng đường đầy gian khổ và hy sinh nhưng hết sức vẻ vang của dân tộc, mỗi chúng ta không khỏi bâng khuâng đến tự hào về bao thế hệ cha anh, những con nguời đã làm nên lịch sử chói ngời bằng những chiến công vĩ đại. Hình ảnh các anh bộ đội trong hai cuộc kháng chiến thần thánh chống Pháp – Mỹ đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho văn học nghệ thuật nói chung và cho thơ ca nói riêng. Hôm nay, các em học sinh đã tái hiện rất tốt hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, làm cho hình ảnh các anh sống mãi với thời gian, trở thành biểu tượng cao đẹp trong lòng mỗi chúng ta”.

Thầy Nguyễn Đăng Bồng – Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Nguyễn Du cũng đánh giá: “Hoạt động trải nghiệm với chủ đề “Hình tượng người lính trong văn học Việt Nam” của bộ môn Ngữ văn có bố cục rõ ràng, khúc chiết, giàu sức sáng tạo, giúp người xem cảm nhận được những đau thương, hi sinh, mất mát nhưng rất anh dũng, quả cảm của người lính Cụ Hồ. Mong rằng các em học sinh tiếp tục phát huy những phẩm chất tốt đẹp của người lính để phấn đấu rèn luyện, học tập thật tốt, trở thành công dân có tri thức, đạo đức để đóng góp cho tập thể, cộng đồng xã hội”.

Các thầy, cô giáo và các em học sinh chụp hình lưu niệm ở phần sân khấu hóa hình tượng người lính trong Văn học Việt Nam

Có thể nói, việc đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm sáng tạo thực sự là việc làm có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, các em học sinh nhà trường được bổ sung thêm những tri thức và kỹ năng sống cần thiết cho bản thân. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường mà còn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong tình hình mới.

Bích Hạnh