Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình giáo dục phổ thông

Lượt xem:

Đọc bài viết

Chiều 09/01, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới (GDPT). Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ và Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (GDTrH) chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk có bà H’ Yim Kđoh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh và ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Sở GDĐT; tham dự có các ông, bà Phó Giám đốc Sở GDĐT; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở GDĐT; trưởng các phòng GDĐT; đại diện Hiệu trưởng và giáo viên các trường trung học trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị trực tuyến triển khai chương trình GDPT mới do Bộ GDĐT tổ chức

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk

Học xong chương trình học sinh làm được cái gì?

Báo cáo tóm tắt chương trình Giáo dục phổ thông mới, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ Biên chương trình GDPT mới đã khẳng định: nếu chương trình GDPT cũ nặng về cung cấp kiến thức hàn lâm và trả lời cho câu hỏi “học xong chương trình học sinh biết cái gì?” thì chương trình GDPT mới phải trả lời được câu hỏi “học xong chương trình, học sinh làm được cái gì?”. Đồng thời chương trình còn tập trung các giải pháp phát triển phẩm chất, năng lực người học dựa trên việc giảm tải các môn học, phân hóa, cá thể hóa, đặt biệt là giảm áp lực cho người học, hạn chế việc dạy thêm, học thêm …

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết – Tổng chủ Biên chương trình GDPT mới báo cáo tóm tắt những điểm mới

Thành bại phụ thuộc rất lớn vào đội ngũ nhà giáo

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, chương trình tốt đến mấy cũng không thể phát huy hiệu quả nếu các đơn vị thực hiện chưa sẵn sàng, trong đó, thành bại của Chương trình giáo dục phổ thông mới phụ thuộc rất lớn vào nhà giáo. Vì vậy các địa phương, các cơ quan quản lý giáo dục phải quan tâm, tạo điều kiện để thầy, cô giáo được học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đạt theo chuẩn mới của chương trình.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị

Sắp xếp đội ngũ giáo viên hợp lý

Bộ GDĐT yêu cầu ngành GDĐT các địa phương căn cứ vào hệ thống môn học, hoạt động giáo dục và thời lượng giáo dục của mỗi cấp học trong Chương trình GDPT mới, tiến hành rà soát đội ngũ GV hiện có ở từng trường để dự kiến số lượng GV còn thiếu, số lượng GV dôi dư theo từng môn học, cấp học làm căn cứ xây dựng kế hoạch tuyển dụng, điều chuyển, bố trí, sắp xếp GV hợp lý, không để tình trạng thiếu GV khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mới, nhất là GV dạy những môn học mới.

Đầu tư cơ sở vật chất đồng bộ và đạt chuẩn

Khi thực hiện Chương trình GDPT mới, về phòng học, cấp tiểu học đảm bảo yêu cầu 1 lớp/phòng để học 2 buổi/ngày. Cấp THCS và cấp THPT bảo đảm yêu cầu tối thiểu 0,6 lớp/phòng để tổ chức học các môn tự chọn.

Ông Thái Văn Tài – Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ GDTH Bộ GDĐT phát biểu tại Hội nghị

Để đảm bảo các yêu cầu này, ông Thái Văn Tài – Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Giáo dục tiểu học cho biết, sẽ sửa đổi, bổ sung danh mục thiết bị dạy học theo lộ trình thực hiện Chương trình mới trên nguyên tắc kế thừa những thiết bị đã có, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và các phần mềm thay thế thiết bị phù hợp với xu hướng phát triển của khoa học công nghệ hiện nay.

Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất, Bộ GDĐT Phạm Hùng Anh cho biết, sẽ có 4 nguồn kinh phí để triển khai Chương trình GDPT mới giai đoạn 2017-2020. Đó là trái phiếu Chính phủ, nguồn vốn hỗ trợ thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, ngân sách địa phương, nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác cùng nguồn vốn ngân sách Trung ương cho sự nghiệp giáo dục.

Ông Phạm Hùng Anh cũng nhấn mạnh, các địa phương còn khó khăn như vùng sâu, vùng xa còn nhiều phòng học tạm, điểm trường nhỏ lẻ cần đẩy nhanh quá trình dồn dịch lại, sáp nhập thành các điểm trường chính để đầu tư đạt chuẩn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá, có hai nhiệm vụ sẽ được ngành đặt ra trong thời gian tới. Thứ nhất là công tác hướng dẫn, đào tạo bồi dưỡng để giải quyết yêu cầu của đội ngũ nhà giáo. Thứ hai là chuẩn bị về cơ sở vật chất để thực hiện chương trình. Rút kinh nghiệm từ những lần đổi mới trước, lần này Bộ GDĐT phối hợp với các Bộ liên quan chuẩn bị đội ngũ nhà giáo cũng như cơ sở vật chất giảng dạy một cách kỹ lưỡng, có tính toán theo lộ trình. Những yếu tố này đang được triển khai ở các mức độ khác nhau. Thành công phụ thuộc rất nhiều vào sự nhịp nhàng phối hợp giữa các bên liên quan.

Nguyễn Đạt