Kiểm tra học kỳ I, linh hoạt không đẩy khó cho học sinh

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 13/1, đoàn công tác của Sở GD&ĐT do Phó Giám đốc Đỗ Tường Hiệp làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra tình hình tổ chức dạy học trực tiếp tại các trường học trên địa bàn thị xã Buôn Hồ.

Giáo viên trường tiểu học Nguyễn Tất Thành – phường Thống Nhất tranh thủ “thời gian vàng” khi học sinh trở lại học trực tiếp để hướng dẫn các em những kiến thức, kỹ năng mà các em không thể thực hiện khi học online.

Tại đây, các trường học sau khi được phép trở lại dạy học trực tiếp (từ 20/12) đã tích cực tổ chức ôn tập, cũng cố kiến thức cho học sinh. Đối với các em thuộc diện cách ly, trong vùng cấp độ 3, 4 vẫn tiếp tục học trực tuyến.

Ông Đỗ Tường Hiệp đến từng lớp học động viên giáo viên, học sinh cùng nỗ lực dạy và học, tranh thủ “thời gian vàng” khi đến trường để củng cố kiến thức, kỹ năng cho học sinh.

Theo kết quả kiểm tra thực tế, học sinh của các trường THCS và THPT, sau khi đi học trực tiếp từ ngày 20/12, đã được tập trung dạy học, ôn tập, củng cố kiến thức theo kế hoạch của từng trường. Trong đó, trọng tâm là củng cố kiến thức, kỹ năng mà các em không thể thực hiện khi học trực tuyến. Một số trường cũng đã tranh thủ “thời gian vàng” để ôn tập phụ đạo cho học sinh yếu kém và nhóm học sinh chưa có thiết bị học trực tuyến.

Ông Nguyễn Đình Hoàng – Hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (ngoài cùng bên phải) báo cáo với đoàn công tác của Sở về tình hình tổ chức dạy học của đơn vị.

Ông Nguyễn Đình Hoàng – Hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết, đến nay học sinh của nhà trường đã học xong chương trình học kỳ I và bắt đầu bước vào kiểm tra.

“Việc kiểm tra, đánh giá chúng tôi sẽ xem xét cả quá trình học tập và rèn luyện của học sinh chứ không chỉ tập trung vào bài kiểm tra. Quan điểm là lấy động viên, khuyến khích để học sinh nỗ lực học tập. Không tạo áp lực cho học sinh”- ông Hoàng nói.

Các em học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng làm bài kiểm tra học kỳ I, năm học 2021-2022.

Còn theo bà Huỳnh Thị Đay – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trường Tộ, việc kiểm tra, đánh giá học lỳ I được triển khai linh hoạt.

“Chúng tôi đã cho xây dựng ngân hàng đề theo hướng dẫn của Sở và Phòng. Việc tổ chức kiểm tra có kết hợp cả trực tiếp, trực tuyến. Những em nào mà phụ huynh muốn cho con thi trực tuyến nhưng không có thiết bị thì nhà trường bố trí một phòng riêng với đầy đủ thiết bị và có giáo viên hỗ trợ. Riêng môn tiếng Anh, chúng tôi kiểm tra đầy đủ các yêu cầu về năng lực để học sinh có cơ hội phát triển các kỹ năng của bộ môn”- bà Đay chia sẻ.

Đoàn công tác kiểm tra việc tổ chức dạy học tại trường THCS Nguyễn Trường Tộ, phường Thống Nhất.

Kiến nghị với đoàn công tác, đại diện các trường cũng băn khoăn về việc thực hiện chia lớp, giản cách theo yêu cầu của ngành y tế địa phương vì không đủ giáo viên và cơ sở vật chất. Ngoài ra, việc xử lý tình huống khi xuất hiện yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 cũng cần có sự thống nhất phương án, quy trình cụ thể để các em được tập trung học tập.

Phát biểu với các trường học, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Tường Hiệp ghi nhận và biểu dương nỗ lực của thầy và trò các trường học trong thời gian qua.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Tường Hiệp động viên học sinh, giáo viên trường tiểu học Nguyễn Tất Thành, phường Thống Nhất.

“Việc tổ chức dạy học trực tiếp là hết sức cần thiết, các em có điều kiện tốt nhất để tiếp thu kiến thức, kỹ năng, qua đó phát triển được phẩm chất, năng lực của bản thân. Tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, các nhà trường cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động gia đình học sinh phối hợp trong quản lý các em, mỗi lớp nên có một sổ nhật ký theo dõi yếu tố dịch tễ, nhà trường cũng cần có một sổ nhật ký chung. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và nhất là ngành y tế để chủ động ứng phó một cách linh hoạt, bình tĩnh khi có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 xuất hiện trong trường học, tránh gây hoang mang, vội vàng cho học sinh nghỉ học đồng loạt”- Phó Giám đốc nói.

Cũng theo Phó Giám đốc Đỗ Tường Hiệp, thời gian tới, các nhà trường cần tăng cường việc bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo các modul mà Bộ GD&ĐT đã quy định. Đặc biệt, việc bồi dưỡng dạy các môn tổ hợp phải được chú trọng, tính toán kỹ lưỡng, kết hợp nhiều hình thức từ trực tiếp, trực tuyến, tự bồi dưỡng … Để bảo đảm yêu cầu khi bước vào dạy học chương trình GDPT mới ở lớp 3, lớp 7 và lớp 10 năm học 2022-2023.

Tính đến ngày 13/1, các trường học trên địa bàn thị xã Buôn Hồ đã đón học sinh trở lại học tập được hơn 3 tuần và đang tiến hành kiểm tra học kỳ I. Hình thức kiểm tra có sự kết hợp giữa trực tiếp, trực tuyến hết sức linh hoạt, tạo thuận lợi cho học sinh.

Thành Tâm