Ngành giáo dục Đắk Lắk tích cực chuẩn bị nguồn nhân lực thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018

Lượt xem:

Đọc bài viết

Năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu thực hiện từ năm học 2020-2021. Vì vậy, toàn ngành GDĐT, trong đó có Đắk Lắk đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới.

Các giáo viên cốt cán của các trường phổ thông tham dự đợt bồi dưỡng

Nhằm giúp đội ngũ giáo viên phổ thông hiểu, nắm bắt được những điểm mới của chương trình, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, tiến tới triển khai thực hiện tại các cơ sở giáo dục, sáng 31/10/2019, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Sở GDĐT Đắk Lắk phối hợp với trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng đã tổ chức khai mạc bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán năm 2019 cấp tiểu học. Tham dự Lễ khai mạc có ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GDĐT; PGS.TS Trần Xuân Bách, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng; lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở GDĐT; lãnh đạo, giảng viên các khoa, phòng của trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng cùng 423 giáo viên cốt cán các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm qua, ngành GDĐT Đắk Lắk đã triển khai thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên ở các cấp học, bậc học. Nội dung các đợt bồi dưỡng tập trung vào những năng lực cốt lõi của người giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đó là các kiến thức chuyên ngành về đổi mới phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học và kiểm tra, đánh giá người học, kỹ năng ứng dụng ICT vào dạy học, kỹ năng dạy học tích hợp liên môn, dạy học phân hóa, giáo dục kỹ năng sống … Các khóa bồi dưỡng đã mang lại những thay đổi tích cực về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong các nhà trường.

Ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc đợt bồi dưỡng

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GDĐT khẳng định: có hai yếu tố cốt lõi để thực hiện thành công đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông đó là con người và cơ sở vật chất. Trong đó, yếu tố con người là quyết định, bởi ở bất kỳ quốc gia nào, đội ngũ nhà giáo luôn đóng vai trò nòng cốt, là lực lượng quan trọng hàng đầu trong đổi mới, là nhân tố biến các mục tiêu giáo dục thành hiện thực. Để đạt được mục tiêu học tập mà khóa bồi dưỡng đề ra, yêu cầu các học viên tham gia khóa bồi dưỡng chấp hành nghiêm túc nội quy, tích cực học tập với tinh thần tự giác, hợp tác, cầu tiến, vượt qua mọi khó khăn để đạt được kết quả tốt nhất. Sau khi hoàn thành khóa bồi dưỡng, mỗi giáo viên cốt cán sẽ là người đảm nhận vai trò người hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp trong bồi dưỡng đại trà tại đơn vị mình. Đối với Ban tổ chức khóa bồi dưỡng và các giảng viên, chuyên gia của trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng được phân công trực tiếp tổ chức, điều hành, giám sát, thực hiện nội dung khóa bồi dưỡng phải chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, hệ thống công nghệ thông tin và truyền thông theo yêu cầu; triển khai nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch bồi dưỡng. Đối với các phòng GDĐT, các đơn vị trường học bố trí thời gian hợp lý để các giáo viên tham gia khoá bồi dưỡng yên tâm học tập.

Để được cấp chứng nhận hoàn thành khóa bồi dưỡng, các học viên phải đáp ứng 7 yêu cầu cơ bản: hoàn thành 100% các nội dung tự học qua mạng; hoàn thành các bài tập trắc nghiệm trên LMS với kết quả ghi nhận ở mức Đạt, không có bài nào không đạt; hoàn thành các bài tập thực hành và được giảng viên đánh giá ở mức độ Đạt; hoàn thành và nộp dự thảo Kế hoạch hỗ trợ giáo viên đại trà; tham dự ít nhất 80% số giờ học trực tiếp; trả lời phiếu khảo sát cuối khóa học và tham dự trả lời các đợt phỏng vấn chuyên sâu về nội dung và chất lượng tập huấn.

Nguyễn Đạt