Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ thăm và làm việc tại Đắk Lắk

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sáng nay 12/11, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) do Tiến sỹ Nguyễn Hữu Độ – Thứ trưởng Bộ GDĐT làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với ngành giáo dục và đào tạo Đắk Lắk về việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông dân tộc nội trú. Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Sở GDĐT; lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở GDĐT; lãnh đạo, giáo viên trường THPT dân tộc nội trú N’ Trang Lơng.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu trong buổi làm việc với lãnh đạo Sở GDĐT Đắk Lắk

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Sở GDĐT, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, thay mặt lãnh đạo Bộ GDĐT ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành GDĐT Đắk Lắk đã đạt được trong thời gian qua: quy mô mạng lưới trường, lớp học được mở rộng và phát triển theo hướng đa dạng các loại hình trường học, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh; tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi hằng năm đều tăng, trong đó tỷ lệ học sinh được xét tốt nghiệp cấp THCS đạt trên 99%; tốt nghiệp cấp THPT và Giáo dục thường xuyên đạt trên 90%; tỷ lệ trường học đạt chuẩn Quốc gia đạt 39,92%; tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học đạt trên 60%. Đặc biệt trong năm học 2017-2018, chất lượng giáo dục mũi nhọn của tỉnh đã đạt được thành tích cao, có 31 học sinh đạt giải học sinh giỏi Quốc gia; có 4 dự án đạt giải tại Cuộc thi khoa học, kỹ thuật Quốc gia; có 105 học sinh đạt Huy chương tại Kỳ thi Olympic 30/4 … Bên cạnh đó, ngành GDĐT tỉnh đã quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tham mưu với chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ cho học sinh dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục ở các trường phổ thông dân tộc nội trú.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, để Giáo dục Đắk Lắk ngày một phát triển, toàn ngành cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp, giải pháp sau:

Về việc thực hiện Đề án sáp nhập mạng lưới trường, lớp học cần phải có sự nghiên cứu kỹ, tránh làm theo hình thức cơ học, sáp nhập không phải chỉ để giảm đầu mối mà phải gắn với đảm bảo việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; tập trung tham mưu giải quyết các vướng mắc về thừa thiếu giáo viên cục bộ ở các đơn vị, trường học thuộc Ủy ban Nhân dân cấp huyện quản lý, không để kéo dài tình trạng có trường, có lớp, có học sinh nhưng không có giáo viên dạy như cấp mầm non ở huyện Krông Bông.

Đề nghị Sở GDĐT quan tâm, quán triệt việc thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản giáo dục từ phát triển quy mô sang chú trọng chất lượng, tạo điều kiện cho học sinh học tập tốt nhất; tôn trọng vai trò người học để đưa ra một mô hình dạy học có chất lượng thực chất, lấy cái tâm của người dạy làm cốt lõi cho sự hình thành nhân cách và thành đạt của học sinh; các cơ sở giáo dục, nhất là các trường phổ thông dân tộc nội trú cần gắn chất lượng giáo dục với việc chịu trách nhiệm sản phẩm học sinh trước xã hội về thực hiện chức năng, vụ của một trường chuyên biệt.

Về thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng: không dạy các nội dung ngoài sách giáo khoa vượt quá chuẩn kiến thức kỹ năng theo quy định khung chương trình mà Bộ GDĐT đã ban hành;

Quan tâm đổi mới phương pháp dạy học, trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, phát huy được sự chủ động, tích cực của học sinh, giúp các em khám phá được thế mạnh của bản thân, tự tin thực hiện nhiệm vụ học tập một cách khoa học; gắn đổi mới phương pháp dạy với việc đổi mới kiểm tra, đánh giá, trước hết lãnh đạo các nhà trường, nhất là Hiệu trưởng phải nắm rõ mục đích, ý nghĩa của việc đổi mới, phải chỉ đạo thực hiện quyết liệt từ tư duy đến hành động.

Ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc Sở GDĐT báo cáo khái quát tình hình phát triển GDĐT tỉnh Đắk Lắk trong thời gian qua và chiến lược trong thời gian tới

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thăm khu giáo dục thể chất trường THPT DTNT N’ Trang Lơng

Tại trường THPT Dân tộc nối trú N’ Trang Lơng: Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã thăm quan trường, lớp học; khu nội trú, nhà ăn, các khu vực sinh hoạt, hoạt động trải nghiệm của học sinh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trò chuyện với học sinh trường THPT DTNT N’ Trang Lơng

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thăm phòng truyền thống trường THPT DTNT N’ Trang Lơng

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ thăm khu nội trú học sinh trường THPT DTNT N’ Trang Lơng

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ tặng quà cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường THPT DTNT N’ Trang Lơng

Qua kiểm tra thực tế, Thứ trưởng đánh giá cao tinh thần, thái độ, trách nhiệm của nhà trường trong việc tổ chức, quản lý và giáo dục học sinh. Để nhà trường ngày một khang trang, xứng đáng là trường đạt chuẩn Quốc gia, lãnh đạo nhà trường cần quan tâm đến việc nâng cao ý thức, trách nhiệm và cái tâm của mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong thực hiện nhiệm vụ được phân công. Phải gắn việc học lý thuyết với thực hành thí nghiệm và vận dụng các mô hình học tập trải nghiệm thực tế, giúp học sinh phát huy năng lực sáng tạo, biến kiến thức hàn lâm thành sản phẩm thiết thực phục vụ nhu cầu hữu ích của cuộc sống; xây dựng nhà trường thành ngôi nhà thứ 2 của các em; xứng đáng là cái nôi nuôi dưỡng, đào tạo nguồn lao động chất lượng cao cho các địa phương trong tỉnh.

Nguyễn Đạt