Tổng kết 5 năm thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ người dân tộc thiểu số

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 23/72020, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025. Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Đăng Khoa dự và chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có ông Hà Ngọc Đào, Nguyên Giám đốc Sở GD, Chủ tịch Hội Khuyến học – Hội Cựu giáo chức tỉnh; ông Lưu Tiến Quang, Chủ tịch Công đoàn ngành GD tỉnh; đại diện các sở, banh ngành cấp tỉnh, đại diện cấp ủy, chính quyền các địa phương; lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở GD&ĐT; lãnh đạo, chuyên viên, đại diện giáo viên tiểu học – mầm non của các phòng GD&ĐT huyện, thị xã thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu khai mạc Hội nghị

Tính đến hết năm học 2019-2020, toàn tỉnh có 1.026 trường học từ bậc mầm non đến THPT, với 469.969 học sinh (trong đó có 166.354 học sinh người DTTS).

Ông Nguyễn Văn Chiêu, Trưởng phòng GDTH, Sở GD&ĐT báo cáo kết quả thực hiện Đề án

Trong giai đoạn 2016 – 2020, cơ sở vật chất trường lớp mầm non, tiểu học thuộc vùng DTTS ngày càng được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa. Cán bộ quản lý, giáo viên dạy vùng DTTS được bồi dưỡng chuyên sâu về kiến thức, kỹ năng, phương pháp tổ chức dạy học tiếng Việt.

Hầu hết trẻ mẫu giáo người DTTS đến trường được tăng cường tiếng Việt phù hợp với độ tuổi. 100% cơ sở giáo dục mầm non xây dựng môi trường tiếng Việt trong và ngoài lớp học.

Cấp tiểu học đã thực hiện dạy 2 buổi/ngày; dạy tăng thời lượng tiết tiếng Việt. 100% Phòng GD-ĐT tổ chức hoạt động “Giao lưu tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh DTTS…

Để việc tăng cường tiếng Việt đạt hiệu quả, ngoài sử dụng các tài liệu do Bộ GD&ĐT biên soạn, nhóm tác giả là cán bộ, giáo viên của Ban Nghiên cứu Giáo dục học sinh dân tộc (Sở GD&ĐT) cũng đã biên soạn và triển khai nhiều tài liệu bổ trợ môn tiếng Việt lớp 1, 2, 3.

Bên cạnh đó, các tổ chức, cá nhân và cha mẹ học sinh còn đóng góp 37.000 ngày công lao động; trao 147 bộ máy tính, ti vi; 42 khu vui chơi cho trẻ mầm non và hoc sinh tiểu học. Nhờ đó, chất lượng giáo dục môn tiếng Việt của học sinh DTTS tăng lên hằng năm, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đại diện phòng GD&ĐT Krông Ana tham gia ý kiến thảo luận tại Hội nghị (ảnh M. Bình)

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về thực trạng cơ sở vật chất, giáo viên và học sinh trên địa bàn; đề xuất các giải pháp nhằm thu hút học sinh, duy trì sĩ số đến lớp, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tập huấn, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện Đề án.

Giai đoạn 2020 – 2025, toàn tỉnh phấn đấu 100% cơ sở giáo dục mầm non, trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cho trẻ 5 tuổi và học sinh lớp 1; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, bảo đảm các điều kiện tăng thời lượng dạy tiếng Việt; chú trọng bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu dạy trẻ vùng DTTS; đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút sự đóng góp của toàn xã hội để thực hiện tăng cường tiếng Việt theo quy định…

Ông Phạm Đăng Khoa trao Bằng khen cho 10 cá nhân xuất sắc trong thực hiện Đề án (ảnh: M. Bình)

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 7 tập thể, 10 cá nhân; Sở GD-ĐT tặng Giấy khen cho 24 tập thể, 64 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án tăng cường tiếng Việt cho trẻ em mầm non, học sinh tiểu học vùng DTTS giai đoạn 2016 – 2020.

Nguyễn Đạt