Trường Tiểu học Phú Thái thành phố Buôn Ma Thuột điểm sáng về hoạt động giáo dục trải nghiệm

Lượt xem:

Đọc bài viết

Trường Tiểu học Phú Thái, đóng chân tại thôn 1, xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột, là một xã vùng ven nên điều kiện kinh tề và đời sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ. Trường được tách ra từ trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai vào tháng 9 năm 1993.

Sản phẩm của các em học sinh lớp 1C trưng bày tại Lễ hội ẩm thực (ảnh do nhà trường cung cấp)

Những ngày đầu thành lập, cơ sở vật chất vô cùng thiếu thốn, nề nếp dạy – học thiếu quy cũ, chất lượng giáo dục thường nằm ở nhóm dưới so với các trường học trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, vượt khó của các thế hệ giáo viên, sự quyết tâm của các thế hệ học sinh, sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chung tay của nhân dân; đến nay, trải qua gần 20 năm xây dựng và phát triển nhà trường đã trở thành một địa chỉ giáo dục tin cậy của chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã. Cảnh quan trường, lớp học được đầu tư xây dựng khang trang; trang thiết bị dạy học, giáo dục đảm bảo đủ về số lượng và tăng về chất lượng giúp cho việc dạy và học ngày một quy cũ; kỷ cương, nề nếp nhà trường ngày một tăng cường; môi trường học tập được cải thiện, gần gũi với học sinh và phụ huynh. Với những nỗ lực và kết quả đạt được, tháng 01/2015 UBND tỉnh đã ra Quyết định công nhận là trường Tiểu học đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Thư viên thân thiện lớp 3C tại Ngày hội đọc sách năm học 2017-2018 (ảnh do nhà trường cung cấp)

Năm học 2017-2018 vừa qua, nhà trường có 33 cán bộ, giáo viên nhân viên, trong đó 100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; có 18 lớp với 457 học sinh, số lượng học sinh dân tộc thiểu số 179 em, chiếm 39,16%. Với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu, sự nỗ lực của giáo viên và học sinh, nhà trường đã đạt được những kết quả hết sức đáng tự hào: tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi trên địa bàn vào lớp 1 đạt 100%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%; danh hiệu học sinh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 32,11%; danh hiệu học sinh có tiến bộ trong học tập và rèn luyện đạt 24,26%; học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 97,59%; 100% lớp học đạt danh hiệu tiên tiến và xuất sắc; nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu trường tiên tiến xuất sắc …

Các em học sinh tham gia hội thi Trạng Nguyên nhỏ tuổi (ảnh do nhà trường cung cấp)

Bên cạnh việc tổ chức dạy học theo nội dung, chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, để nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục, nhà trường hết sức chú trọng đến công tác giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Cô Lê thị Minh Hồng – Phó Hiệu trưởng, cho biết: trong năm học vừa qua Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, các khối trưởng chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động hàng tuần, hàng tháng, trong đó cần chú trọng lồng ghép vào các tiết học các chủ đề về đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; nhà trường đã phối hợp với Hội cha mẹ học sinh tăng cường các hoạt động ngoại khóa nhằm giúp các em có điều kiện trải nghiệm vào thực tế đời sống, rút ra cho mình những bài học bổ ích từ thực tiễn như: tổ chức cho học sinh đi tham quan các di tích lịch sử – văn hóa trên địa bàn thành phố; thăm các trang trại sản xuất trên địa bàn xã; tổ chức các cuộc thi, hội thi: Trạng Nguyên nhỏ tuổi, Ngày hội đọc sách; Ngày hội chăm vườn rau, hoa và cây thuốc nam; Lễ hội ẩm thực … Qua các đợt tham quan học tập, các cuộc thi, hội thi, ngoài việc được sự quan tâm ủng hộ của các bậc phụ huynh, sự ghi nhận quả xã hội, quan trọng nhất là các em tìm thấy niềm vui trong học tập; các em đã thể hiện được những phẩm chất, năng lực của mình trong lời nói và hành động đẹp và trong từng sản phẩm các em tạo ra; các em biết đồng cảm, sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Các em học sinh hào hứng trong tiết học có lồng ghép hoạt động giáo dục kỹ năng sống (ảnh do nhà trường cung cấp)

Trong năm học 2018-2019 này, nhà trường vẫn tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong năm học qua, đồng thời đổi mới hình thức nội dung nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập, vui chơi, sáng tạo của các em, để mỗi ngày đến trường các em thấy vui và hạnh phúc hơn.

Nguyễn Đạt