Đắk Lắk: Tổng kết năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021

Lượt xem:

Đọc bài viết

“Năm học 2019-2020 vừa qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Lắk đã vượt qua những khó khăn, thử thách do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, dịch bạch hầu và thiên tai lũ lụt … để hoàn thành nhiệm vụ kép “đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm học vừa bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch bệnh” với những kết quả hết sức đáng ghi nhận, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi không ngừng tăng cao; chất lượng giáo dục đại trà duy trì và nâng dần chất lượng; giáo dục mũi nhọn tiếp tục dẫn đầu các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên; năm thứ 2 liên tiếp có học sinh lọt vào Chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia; công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia tiếp tục vượt chỉ tiêu; công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ được công nhận lại và nâng mức đạt chuẩn theo quy định… Để chuẩn bị cho năm học 2020-2021, Ngành GD&ĐT phối hợp với chính quyền các địa phương đã huy động mọi nguồn lực để chuẩn bị các điều kiện triển khai dạy học sách giáo khoa (SGK) Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 từ lớp 1 một cách khẩn trương, chủ động”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh phát biểu chỉ đạo Hội nghị tại đầu cầu Sở GD&ĐT

Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Đăng Khoa phát biểu khai mạc Hội nghị tại đầu cầu Sở GD&ĐT

Nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được trong năm học 2019-2020, triển khai nhiệm vụ 2020-2021, sáng 15/9/2020, Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến từ đầu cầu Sở GD&ĐT (đặt tại Hội trường T9, Viettel Đắk Lắk) với 14 điểm cầu các huyện, thị xã. Bà H’Yim Kđoh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì Hội nghị tại đầu cầu Sở GD&ĐT; ông Phạm Đăng Khoa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT đồng chủ trì Hội nghị. Tham dự tại đầu cầu Sở GD&ĐT còn có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ngành cấp tỉnh; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở GD&ĐT; đại diện lãnh đạo các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột. Tham dự tại các điểm cầu có đại diện lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; lãnh đạo các phòng GD&ĐT; lãnh đạo các đơn vị trực thộc Sở GD&ĐT.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Tường Hiệp báo cáo tổng kết năm học 2019-2020

Tính đến cuối năm học, toàn tỉnh có 1.025 trường, 15.762 lớp từ mầm non đến THPT, giảm 17 trường, tăng  71 lớp so với cuối năm học 2018-2019. Hệ thống các trường ngoài công lập phát triển mạnh, hiện có 86 trường ngoài công lập, tăng 7 trường so với năm học 2018-2019, gồm: 75 trường mầm non, 7 trường tiểu học, 4 trường THPT (trong đó có 3 trường nhiều cấp học). Toàn tỉnh có 469.969 HS từ mầm non đến THPT (tăng 10.000 HS so với năm học 2018-2019). So với chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 ở bậc học mầm non đạt 100,67% (100.679 HS/100.000), ở bậc phổ thông đạt 104,39% (370593 HS/355.000).

Hiện nay, từ mầm non đến THPT có 36.204 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động, trong đó tỷ lệ giáo viên trên chuẩn trình độ đào tạo có 67.57%. Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk (gồm cả trường THSP Mầm non Hoa Hồng – đơn vị trực thuộc Sở) có 191 người (08 CBQL, 141 GV, 42 NV (100 CBQL và GV đạt trình độ đào tạo trên chuẩn, tỉ lệ 52,36%). Toàn ngành hiện có 08 tiến sỹ và gần 800 thạc sỹ.

Năm học 2019-2020 vừa qua, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, dịch bạch hầu, tuy nhiên với việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp tăng cường công tác quản lý, tổ chức dạy học gắn với ứng dụng các thành tựu khoa học – công nghệ hiện đại kết hợp đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh, toàn ngành GD&ĐT tỉnh đã được những kết quả hết sức đáng ghi nhận, tỷ lệ huy động trẻ mầm non, học sinh ra lớp tiếp tục tăng, trong đó trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo đạt 36.857/36.993, tỷ lệ 99,63% (đạt 100,02% so với kế hoạch đầu năm); trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 38.259/38.325, tỷ lệ 99,83% (đạt 99,98% so với kế hoạch đầu năm); trẻ 11 tuổi vào lớp 6 đạt 32.083/34.600, tỷ lệ 92,73% (đạt 93,08% so với kế hoạch đầu năm). Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn được duy trì và nâng cao, có 97,15% học sinh tiểu học hoàn thành và hoàn thành tốt chương trình giáo dục; có 52,37% học sinh THCS đạt học lực khá – giỏi; có 55,05% học sinh THPT đạt học lực khá – giỏi; có 39 học sinh đạt giải tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (tăng 03 giải so với năm học 2018-2019), tiếp tục dẫn đầu các tỉnh Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; có 01 dự án đạt giải Ba tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (dự án “Sản xuất thìa, đĩa dừng một lần từ hạt bơ và gạo” của trường TH-THCS-THPT Hoàng Việt); năm thứ hai liên tiếp có học sinh lọt vào trận Chung năm của Chương trình Đường lên đỉnh Olympia do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức (em Vũ Quốc Anh, lớp 11, trường THPT Ngô Gia Tự, huyện Ea Kar).

Hiện nay toàn tỉnh có 491 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 48,76% (vượt 4,43% so với chỉ tiêu được giao), tăng 45 trường so với năm học 2018-2019. Các công tác phổ cập giáo dục, xoá mù chữ; giáo dục cho học sinh dân tộc thiểu số, giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật; giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề phổ thông và phân luồng học sinh sau THCS, THPT tiếp tục được quan tâm và triển khai đồng bộ.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích mà thầy và trò ngành GD&ĐT đã nỗ lực vượt khó khăn để đạt được trong năm học 2019-2020; đề nghị lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng toàn ngành tiếp tục phát huy những thành tích đã được, khắc phục những hạn chế, tồn tại đã chỉ ra tại Hội nghị; tập trung tổ chức dạy học, giáo dục theo tinh thần tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng “phát triển năng lực cho người học gắn với xây dựng môi trường giáo dục an toàn, hạnh phúc” để các em được học tập, rèn luyện, vui chơi và phát triển cả về thể chất, tri thức và tư tưởng một cách tích cực.

Chiều cùng ngày, Sở GD&ĐT cũng đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2020-2021 đối cấp tiểu học theo hình thức trực tuyến tại đầu cầu Sở GD&ĐT và 14 điểm cầu của các phòng GD&ĐT huyện, thị xã. Bà Lê Thị Thanh Xuân, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT dự và chủ trì Hội nghị tại đầu cầu Sở GD&ĐT.Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Thị Thanh Xuân phát biểu tại Hội nghị

Với những nỗ lực không ngừng của thầy và trò trong năm học qua, chất lượng giáo dục tiểu học được nâng cao: Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 97,1%; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,8%; có 87.561 học sinh được khen thưởng cấp trường (46,08%); 585 học sinh được khen thưởng cấp trên (0,3%). Việc tổ chức dạy Ngoại ngữ và Tin học được tăng cường; công tác vận động học sinh ra lớp, tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,8%; trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 91,5%. Tính đến tháng 12-2019, toàn tỉnh có 100% đơn vị cấp huyện, thị xã, thành phố và đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập mức độ 1 trở lên; có 240/405 trường đạt chuẩn quốc gia (59,2%), trong đó có 7 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2…

Bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn một số hạn chế: Tình trạng học sinh bỏ học vẫn diễn ra ở một vài địa phương có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn; thực hiện đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp ở một số trường còn hình thức, chưa phản ánh đúng năng lực và hiệu quả công việc; trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều; cơ cấu đội ngũ chưa hợp lý, vẫn còn tình trạng thiếu – thừa cục bộ giáo viên các môn như Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục; biên chế giáo viên dạy học Tiếng Anh và Tin học chưa đảm bảo, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại đầu cầu Sở GD&ĐT

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận, tìm ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ trong năm học 2020 – 2021. Trong đó nhiều ý kiến tập trung vào việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học trong chương trình giáo dục phổ thông mới; tăng cường cơ sở vật chất, ưu tiên bố trí các phòng học cho lớp 1 đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày; đảm bảo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng theo Chuẩn nghề nghiệp; thực hiện hiệu quả dạy học sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình GDPT năm 2018.

Thành Tâm – Đình Vinh