Hội nghị giao ban các trường Trung học phổ thông năm học 2016-2017
Lượt xem:
Thay mặt lãnh đạo Sở, ông Nguyễn Ngọc Quang nhận xét: Việc quản lý ở các trường THPT còn nhiều hạn chế, chưa có kế hoạch, biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giáo dục; chưa đồng bộ trong việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra; việc ứng dụng CNTT trong quản lý, dạy học ở nhiều trường chưa thiết thực, hiệu quả; chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên chưa đồng đều ở các trường, chưa được thường xuyên bồi dưỡng về nội dung, phương pháp liên quan đến giáo dục nâng cao. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất của một số trường còn yếu kém, chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học … nên năm học 2015-2016 vừa qua chất lượng giáo dục của một số trường có phần đi xuống so với mặt bằng chung của tỉnh.
Trong Hội nghị giao ban lần này, ông đề nghị lãnh đạo các cơ sở giáo dục cần nghiêm túc đánh giá các mặt đã đạt được để phát huy, các vấn đề còn tồn tại để khắc phục; đặc biệt là ở các trường thuộc vùng khó khăn, có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, mạnh dạn phát biểu ý kiến nêu lên những kinh nghiệm đã đạt được ở đơn vị mình để đơn vị khác học tập. Trong thời gian tới cần tập trung hơn nữa tới việc dạy và học, kiểm tra, bổ sung cơ sở vật chất, ôn tập cho học sinh để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia để có kết quả tốt nhất, nên quan tâm hơn nữa đến các lĩnh vực như rèn luyện kỹ năng sống; sinh hoạt ngoài giờ lên lớp; giao lưu các trường với nhau để tìm hiểu văn hóa xã hội của từng địa phương; cần chú trọng hơn trong việc kết hợp giữa phụ huynh với nhà trường; đưa ra các biện pháp tích cực, sáng tạo về quản lý nề nếp, kỷ cương trong nhà trường…
Tại Hội nghị, ông Đoàn Xuân Dũng – Phó Trưởng phòng GDTrH đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 của Giáo dục Trung học. Trong báo cáo đã nêu lên được những kết quả đáng khích lệ, cần phát huy như: Kỳ thi thành lập đội tuyển học sinh giỏi THPT năm học 2016-2017, có 341 học sinh tham gia, bao gồm các môn: Ngữ văn: 68, Lịch sử: 50, Địa lí: 51, Tiếng Pháp: 10, Tiếng Anh: 37, Tin học: 13, Toán: 28, Vật lí: 28, Hoá học: 25, Sinh học: 31. Kết quả có 66 học sinh được chọn vào 10 đội tuyển (Mỗi môn có 6 học sinh; riêng các môn: Vật lí, Hoá học, Địa lí, mỗi môn có 8 học sinh). Có 48 học sinh thuộc trường THPT chuyên Nguyễn Du và 18 học sinh thuộc các trường THPT không chuyên. Sở GDĐT đã tổ chức bồi dưỡng và mời chuyên gia bồi dưỡng cho các đội tuyển học sinh giỏi từ tháng 10/2016. Sở GDĐT ban hành Công văn số 410/SGDĐT-GDTrH, ngày 07/4/2016 hướng dẫn triển khai hoạt động tổ chức cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017, các trường THPT đã chỉ đạo giáo viên và học sinh tham gia tích cực, đến nay có hơn 550 ý tưởng sáng tạo khoa học được học sinh các trường THCS, THPT đăng ký. Sở GDĐT đã ký kết văn bản phối hợp với Trường Đại học Tây Nguyên thực hiện các nội dung liên quan tới cuộc thi Khoa học – Kỹ thuật sắp tới. Tổ chức thành công Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” lần thứ XII – năm 2016, ở khối các trường THPT có 51 đơn vị tham gia với hơn 180 tiết mục. Ban tổ chức đã trao 12 giải A, 20 giải B, 20 giải C, 30 giải Khuyến khích cho các tiết mục xuất sắc và 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 3 giải Ba toàn đoàn cho các đơn vị đạt thành tích cao. Tổ chức Hội thao Ngành giáo dục và đào tạo lần thứ 34, có sự góp mặt của 995 vận động viên tiêu biểu thuộc 71 đơn vị các phòng GDĐT…
Về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, đến nay toàn tỉnh có 06/56 trường THPT đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 11,11%. Đoàn kiểm tra của tỉnh đã có kế hoạch kiểm tra Trường THPT Việt Đức để đề nghị đạt chuẩn quốc gia trong tháng 12/2016. Năm 2017 phấn đấu xây dựng thêm 03 trường THPT đạt chuẩn quốc gia, hầu hết các trường THPT đã lập kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, trong báo cáo nêu rõ: Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Công văn số 1249/SGDĐT-GDTrH, ngày 09/9/2016 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Trung học năm học 2016-2017; Thực hiện đầy đủ kế hoạch dạy học, hoàn thành chương trình đúng tiến độ, thực hiện đúng quy chế chuyên môn, thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh theo đúng quy định tại Thông tư 58/2011/TT-BGĐT của Bộ GDĐT; Tiếp tục triển khai tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 theo Công văn số 1512/ SGDĐT-GDTrH, ngày 21/10/2016 của Sở GDĐT; Chuẩn bị các điều kiện để tham gia các kỳ thi, cuộc thi, hội thi trong năm học 2016-2017 đạt kết quả cao; Rà soát các tiêu chuẩn về xây dựng trường chuẩn quốc gia để có lộ trình phấn đấu đạt chuẩn theo kế hoạch giao; Các cụm chuyên môn trường THPT tổ chức nhiều đợt sinh hoạt có hiệu quả đã góp phần nâng cao chất lượng dạy học ở các trường THPT; Tăng cường công tác quản lí, kiểm tra việc dạy thêm học thêm để đưa hoạt động này đi vào nền nếp…
Trong báo cáo cũng nêu rõ những mặt còn tồn tại hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới như: Một số trường còn thụ động, triển khai chưa đạt yêu cầu các cuộc vận động, các phong trào thi đua, các hoạt động chính của ngành; Lãnh đạo một số trường chưa quan tâm đến việc tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của trường trung học qua mạng; Việc tổ chức dạy thêm ở một số trường THPT chưa thực hiện theo đúng Thông tư số 17/2012/QĐ-BGDĐT ngày 16/5/2012 của Bộ GDĐT, Quyết định số 08/2013/QĐ-UBND ngày 01/02/2013 của UBND tỉnh Đắk Lắk và các văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT; Số lượng và chất lượng học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2016 giảm sút so với các năm trước. Chưa có giải pháp để xây dựng đội ngũ giáo viên thật sự có năng lực và nghiệp vụ tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, một số trường chưa tổ chức phụ đạo cho học sinh yếu, kém ở lớp 10 và 11; Việc triển khai công tác nghiên cứu khoa học và cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 còn nhiều hạn chế, không đăng ký tham gia dự án …
Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện một số đơn vị có thành tích cao đã tham gia báo cáo về công tác thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 như Trường THPT Buôn Ma Thuột, Trường Tiểu học, THCS, THPT Đông Du và trường THPT Ea Rốk. Các báo cáo đều thể hiện được sự tâm huyết của lãnh đạo, giáo viên và học sinh nhà trường, có giải pháp sáng tạo, kinh nghiệm thực tiễn, các đại biểu đều đánh giá cao, ghi nhận và áp dụng thực tế vào đơn vị trong thời gian tới./.
Tác giả bài viết: Đinh Gia Thao