Hội nghị sơ kết công tác triển khai thực hiện ứng dụng “Tài liệu Bài tập bổ trợ môn Tiếng Việt cho học sinh DTTS lớp 1, 2, 3” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Lượt xem:
Toàn cảnh Hội nghị
Sáng ngày 12/7/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai ứng dụng “Tài liệu Bài tập bổ trợ môn Tiếng Việt cho học sinh DTTS lớp 1, 2, 3” trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk (BTBTTV). Dự Hội nghị có bà Lê Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Công đoàn ngành, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, ông Y Mak Mlô – Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; bà Đỗ Thị Bích Mỹ – cán bộ phòng Quản lý khoa học – Sở Khoa học và Công nghệ; lãnh đạo các phòng chuyên môn , nghiệp vụ Sở GDĐT; Lãnh đạo Ban Nghiên cứu Giáo dục hoc sinh dân tộc tỉnh (BNCGDHSDT); lãnh đạo, chuyên viên phụ trách giáo dục tiểu học của các Phòng GDĐT; Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, các tổ trưởng chuyên môn các khối1, 2, 3 và giáo viên cốt cán của 22 trường tiểu học thực hiện ứng dụng BTBTTV.
Bà Lê Thị Thanh Xuân, Chủ tịch Công đoàn ngành, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc
Trong 03 năm học vừa qua (từ năm học 2014-2015 đến năm học 2017-2018), tài liệu BTBTTV đã triển khai ứng dụng tại 22 trường tiểu học thuộc 08 huyện, thị xã, thành phố (Krông Pắk, Krông Ana, Krông Năng, Ea Kar, Cư Kuin, Lắk, thị xã Buôn Hồ và thành phố Buôn Ma Thuột) với số lượng học sinh DTTS được tham gia là 7.083 em. Các trường tiểu học được chọn triển khai ứng dụng tài liệu BTBTTV đều có số lượng học sinh DTTS chiếm tỉ lệ cao, có trường học sinh DTTS chiếm tỉ lệ 98%.
Đại biểu tham dự Hội nghị
Tài liệu BTBTTV được biên soạn bám sát với nội dung kiến thức của chương trình môn Tiếng Việt lớp 1, 2, 3. Nội dung tinh giản, thể hiện đúng mục tiêu, nội dung bài học, khắc phục được những khó khăn của học sinh DTTS trong quá trình học môn Tiếng Việt. Cấu trúc bài tập mỗi lớp gồm có 32 bài tương ứng với 31 tuần thực học và một bài học dành để làm quen và củng cố kiến thức đầu năm học cho các em, mỗi bài gồm nhiều bài tập nhỏ giúp các em luyện tập, nâng cao kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Việt.
Bà Lê Thị Ngọc Thơm – Phó Trưởng Ban Nghiên cứu Giáo dục hoc sinh dân tộc tỉnh đã báo cáo sơ kết
Tài liệu BTBTTV đảm bảo các nguyên tắc về quan điểm giao tiếp, quan điểm tích hợp và quan điểm tích cực hóa hoạt động của học sinh: Trong mỗi bài học bổ trợ có các bài tập được thiết thế theo các dạng “học mà chơi, chơi mà học”, đặc biệt nhấn mạnh kênh hình để gây hứng thú cho học sinh, giúp các em chủ động tìm hiểu kiến thức và rèn các kỹ năng sử dụng tiếng Việt. Hệ thống BTBTTV đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục và tính phát triển. Nội dung bài được thiết kế theo mạch cấu trúc bổ trợ dần dần từ dễ đến khó nhằm đạt được mục tiêu chung của môn học từng khối lớp.
Đại biểu tham dự Hội nghị
Sau 3 năm triển khai ứng dụng BTBTTV, chất lượng môn Tiếng Việt của học sinh DTTS ở các trường tiểu học được chọn triển khai đã được cải thiện.
Năm học | TS học sinh | Chất lượng môn Tiếng Việt
của học sinh DTTS lớp 1, 2, 3 |
Ghi chú | |||
Xếp loại
hoàn thành |
Xếp loại
chưa hoàn thành |
|||||
TS | Tỉ lệ | TS | Tỉ lệ | |||
2014-2015 | 6.885 | 6547 | 95.09 | 338 | 4.9 | |
2015-2016 | 6.802 | 6514 | 95.77 | 288 | 4.2 | |
2016-2017 | 7.103 | 6804 | 95.79 | 299 | 4.2 | |
2017-2018 | 7.083 | 6789 | 95.85 | 294 | 4.2 |
Hội nghị đã được nghe báo cáo tham luận của 04 Phòng GDĐT huyện, thị xã, thành phố về việc triển khai ứng dụng tài liệu BTBTTV và nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu.
Ông Hoàng Nguyên Tân, chuyên viên Phòng GDĐT Huyện Krông Ana báo cáo tham luận: “Phòng GDĐT huyện Krông Ana: Công tác tổ chức triển khai ứng dụng tài liệu “Bài tập bổ trợ môn tiếng Việt cho HSDTTS lớp 1, 2, 3”.”
Bà Nguyễn Thị Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường TH Mạc Thị Bưởi, TP. Buôn Ma Thuột báo cáo tham luận: “Phòng GDĐT TP. Buôn Ma Thuột: Việc ứng dụng tài liệu “Bài tập bổ trợ môn tiếng Việt cho HSDTTS lớp 1, 2, 3” trong quá trình dạy học. (Đối tượng HSDT Êđê)”.
Ông Đỗ Viết Long, Phó Trưởng Phòng GDĐT Huyện Krông Năng báo cáo tham luận: Phòng GDĐT huyện Krông Năng: Việc ứng dụng tài liệu “Bài tập bổ trợ môn tiếng Việt cho HSDTTS lớp 1, 2, 3” trong quá trình dạy học. (Đối tượng HSDT Mông)”.
Bà Nguyễn Thị Thê, Phó Hiệu trưởng Trường TH Bế Văn Đàn Huyện Cư Kuin báo cáo tham luận: “Phòng GDĐT huyện Cư Kuin: Công tác tổ chức triển khai ứng dụng tài liệu “Bài tập bổ trợ môn tiếng Việt cho HSDTTS lớp 1, 2, 3” tại đơn vị. (Đối tượng HSDT Tày, Nùng, …)”.
Trên cơ sở đánh giá kết quả sau 3 năm học triển khai ứng dụng BTBTTV và các ý kiến tham luận, thảo luận của các đơn vị và đại biểu tại Hội nghị, bà Lê Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc Sở GDĐT, Chủ trì Hội nghị đã kết luận:
Đối với một tỉnh miền núi có tỷ lệ học sinh tiểu học người DTTS cao như Đắk Lắk, thì việc triển khai ứng dụng Tài liệu BTBTTV là một trong những giải pháp thiết thực góp phần tăng cường tiếng Việt cho học sinh DTTS, góp phần nâng cao chất lượng học tập môn tiếng Việt nói riêng và chương trình giáo dục tiểu học nói chung.
Trong giai đoạn tới, từ nay đến năm 2020, từ những kinh nghiệm đúc kết được qua 3 năm triển khai, Giáo dục Tiểu học Đắk Lắk cần tiếp tục duy trì ứng dụng Tài liệu BTBTTV tại 22 trường tiểu học của 08 huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện; tiến tới nhân rộng triển khai ứng dụng tài Tiệu BTBTTV ở các trường tiểu học khác, các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.