Hội nghị tổng kết năm học 2020-  2021, triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 đối với giáo dục mầm non

Lượt xem:

Đọc bài viết

“Muốn đổi mới giáo dục phải đổi mới từ gốc, bắt đầu từ cấp mầm non. Giáo dục mầm non phải thực hiện được ba yên: Yên vui, yên tâm, yên lòng…” trích phát biểu của PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT

Sáng ngày 18/8/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2020 – 2021, triển khai nhiệm vụ trong tâm năm 2021 – 2022 đối với giáo dục mầm non. Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ GD&ĐT có PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT;  TS. Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT. Tham dự Hội nghị có hơn 18.000 đại biểu, tại 1.234 điểm cầu trên toàn quốc. Tham dự tại điểm cầu Sở GD&ĐT Đắk Lắk có đồng chí Phạm Đăng Khoa, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; đồng chí Lê Thị Kim Oanh, Phó Gám đốc Sở GD&ĐT; lãnh đạo, chuyên viên phòng GDTH-GDMN; đại diện các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở; Hiệu trưởng một số trường Mầm non trên địa bàn Tp. Buôn Ma Thuột.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Năm học 2020 – 2021 diễn ra trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên bằng sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên trong toàn ngành, sự đồng hành của phụ huynh, sự chung tay góp sức của toàn xã hội, bậc giáo dục mầm non (GDMN) đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ: Năng lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đã được nâng cao; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao; công tác quy hoạch, sắp xếp phát triển mạng lưới và các điều kiện đảm bảo chất lượng GDMN, công tác phổ cập giáo dục, kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được các địa phương quan tâm, tổng số trường 15.480 (tăng 19); tổng số điểm trường lẻ 21.236 (giảm 2.218); trường công lập 12.181 (giảm 100); trường ngoài công lập 3.299 (tăng 119); tổng số nhóm lớp 200.262 (giảm 1.029); tổng số trẻ mầm non đến trường 5.357.045 (tăng 50.725); cơ sở vật chất ngày càng được kiên cố hóa, trung bình toàn quốc đạt tỉ lệ 01 phòng học/01 lớp; phòng học kiên cố đạt 80,0% (tăng 2,3); phòng học tạm còn 1,4% (giảm 0,6%); chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao, tỉ lệ GV/lớp 1,84 (tăng 0,02); tỉ lệ GVMN có trình độ từ CĐSP trở lên đạt 78,9% (tăng 5,2%); tỉ lệ GVMN có trình độ từ ĐHSP trở lên đạt 55,2% (tăng 4,5%); việc kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng tăng, toàn quốc có 8.300 trường được đánh giá ngoài (tăng 702 trường) đạt tỉ lệ 53,6%; tổng số trường đạt chuẩn quốc gia năm học 2020 – 2021 là 7.962 trường (tăng 369), đạt tỉ lệ 51,4%. Riêng tỉnh Đắk lắk, trong năm học 2020 – 2021 toàn tỉnh có 332 trường mầm non, trong đó có 110 trường mẫu giáo, 222 trường mầm non; số trường công lập 251; trường ngoài công lập 81; số điểm trường lẻ 637; số trường đạt chuẩn quốc gia 114, đạt tỉ lệ 34,3%; số trường được đánh giá ngoài 206, đạt tỉ lệ 62%; tổng số trẻ mầm non đến trường 102.899; tổng số giáo viên đạt chuẩn 4.503, đạt tỉ lệ 67%; tổng số giáo viên trên chuẩn 3.193, đạt tỉ lệ 47,5% .

Giám đốc Sở GD&ĐT Phạm Đăng Khoa cùng các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Sở GD&ĐT Đắk Lắk

Bên cạnh những kết quả đạt được, cấp giáo dục mần non cũng gặp không ít những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, trẻ em mầm non phải ở nhà trong thời gian dài, ảnh hưởng đến nề nếp, thói quen thực hiện chế độ sinh hoạt theo yêu cầu phát triển của độ tuổi; cơ sở giáo dục ngoài công lập gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí để chi trả cho đội ngũ giáo viên… ; sự chênh lệch về cơ hội tiếp cận giáo dục và điều kiện đảm bảo chất lượng GDMN giữa các địa phương; đội ngũ GVMN còn thiếu so với yêu cầu thực tế.

TS. Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Bộ GD&ĐT triển khai nhiệm vụ năm học 2021 – 2022 với 05 nhiệm vụ trọng tâm: Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ, tổ chức thực hiện chương trình GDMN trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; Nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác quản lý giáo dục; phát triển mạng lưới trường lớp mầm noi phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, duy trì, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển GDMN cho trẻ dưới 5 tuổi; phát triển đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đẩy mạnh công tác truyền thông về GDMN.

Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Sở GD&ĐT Đắk Lắk lắng nghe các ý kiến, báo cáo tham luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị các đại biểu cũng dành thời gian thảo luận, nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, bất cập tại các địa phương, không ngừng nâng cao chất lượng GDMN trong những năm học tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non tại các địa phương, với tinh thần trách nhiệm cao, tình yêu nghề, yêu trẻ đã vượt qua mọi khó khăn thách thức, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2020 – 2021; đồng thời chia sẻ, cảm thông với những khó khăn của GVMN tại các địa phương đang có dịch Covid-19; trong thời gian tới cấp GDMN sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế; chấn chỉnh tình trạng bạo hành trẻ em; Vụ GDMN, Bộ GD&ĐT sớm xây dựng kho học liệu về nuôi dạy trẻ, giúp phụ huynh chăm sóc trẻ tốt hơn trong tình hình dịch bệnh phức tạp; lãnh đạo các sở GD&ĐT tiếp tục tham mưu với chính quyền địa phương, trong việc tháo gỡ những khó khăn về tình trạng thiếu giáo viên, thiếu CSVC phục vụ cho công tác giáo dục, chăm sóc trẻ; khắc phục tình trạng giáo viên bỏ nghề tại một số địa phương, đảm bảo quyền lợi cho giáo viên mầm non. Bộ trưởng nhấn mạnh muốn đổi mới giáo dục phải đổi mới từ cái gốc, bắt đầu từ bậc mầm non, giáo dục mầm non phải thực hiện được ba yên “Yên vui, yên tâm, yên lòng”, nghĩa là trẻ được yên vui khi đến trường, giáo viên yên tâm khi lên lớp và phụ huynh yên lòng khi gửi con em đến trường.

Đình Vinh