Hội nghị tổng kết năm học 2022 – 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

Chiều 18/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022 – 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu Bộ GDĐT đến 63 tỉnh/thành phố. Đồng chí Phạm Minh Chính – Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, các Thứ trưởng Bộ GDĐT chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk có đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Phạm Đăng Khoa – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT; các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các phòng GDĐT; lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, các Thứ trưởng: Nguyễn Văn Phúc, Phạm Ngọc Thưởng chủ trì Hội nghị

Đồng chí Nguyễn Tuấn Hà – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Phạm Đăng Khoa – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk

Năm học 2022 – 2023 diễn ra trong bối cảnh tình hình cả nước có những thuận lợi, khó khăn, thách thức, cả nước vẫn phải tiếp tục đối diện với những khó khăn do hậu quả của đại dịch Covid-19 và những ảnh hưởng tiêu cực của tình hình thế giới, khu vực. Đồng thời, năm học 2022 – 2023 là thời điểm đánh dấu thực hiện nhiều mục tiêu, Chương trình, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội; là năm thứ mười ngành Giáo dục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.

Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong năm học vừa qua, Bộ GDĐT đã tích cực, triển khai hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về GDĐT; đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại, minh bạch; tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, quốc phòng an ninh cho học sinh; không ngừng phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới GDĐT; đẩy mạnh việc số hóa, xây dựng Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục, kết nối Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục với các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và bảo hiểm…

Hệ thống trường, lớp tiếp tục được quy hoạch, đầu tư đáp ứng nhu cầu học tập của người dân; số lượng và tỷ lệ huy động trẻ em đến trường tăng mạnh đạt 70,4% (tăng 4,6% so với năm học 2021 – 2022); tỷ lệ huy động học sinh đi học đúng độ tuổi cấp tiểu học đạt 99,7%; tỷ lệ huy động học sinh hoàn thành Chương trình giáo dục tiểu học vào THCS đạt 94,3%, tỷ lệ học sinh hoàn thành Chương trình giáo dục THCS đạt 90,7%; tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn quốc đạt 98,88%; kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia tiếp tục được đổi mới, các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục được nâng cao chất lượng, hiệu quả;…

Đại biểu tham dự Hội nghị tại Điểm cầu tỉnh Đắk Lắk

Bên những kết quả đạt được Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong toàn ngành: Mạng lưới trường lớp, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đã được tăng cường đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục; tỷ lệ huy động trẻ ở một số địa phương còn thấp; còn có sự chênh lệch về cơ hội tiếp cận giáo dục và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non giữa các địa phương và giữa các đối tượng; Việc chuyển đổi môn học hoặc chuyển trường đối với học sinh học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 khó khăn hơn so với học sinh học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006;…

Hội nghị đã dành thời gian để các đại biểu trao đổi, thảo luận, nêu lên những khó khăn, đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục những khó khăn, thách thức nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong năm học 2023-2024.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những thành tích mà ngành Giáo dục đạt được, phát huy những thành tích đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế; đồng thời, trong thời gian tới ngành Giáo dục cần quan tâm, chỉ đạo, có biện pháp ngăn chặn tình trạng ma túy xâm nhập vào học đường; bạo lực học đường; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại học, giáo dục thường xuyên; rà soát chất lượng dạy học môn GDCD; có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, thiếu trường lớp; tập trung rà soát cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế; tổng kết thực hiện 10 năm Nghị quyết số 29/NQ-TW; đổi mới phương pháp thi tốt nghiệp THPT, giảm áp lực cho học sinh…

Tại Hội nghị, Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn thay mặt ngành Giáo dục tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Quốc hội và toàn thể nhân dân trên cả nước dành cho ngành Giáo dục; cảm ơn sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong thời gian qua; góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022 – 2023, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo năm học 2023 – 2024.

Đình Vinh