Quan tâm hơn nữa đến xây dựng xã hội học tập suốt đời
Lượt xem:
Nội dung của buổi làm việc là bàn việc về một số vấn đề đặt ra trong quá trình triển khai đề án xây dựng xã hội học tập, vận hành trung tâm học tập cộng đồng, hệ thống giáo dục tiếp tục dành cho người lớn.
Sáng 22/12, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã tham gia buổi làm việc với Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam. Buổi làm việc do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.
Tại buổi làm việc, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho hay, trong nhiệm kỳ mới Hội xác định tập trung mạnh vào việc xây dựng hệ thống giáo dục cho người lớn. Bởi hiện ở Việt Nam hệ thống giáo dục ban đầu đã hoàn chỉnh từ bậc mầm non đến đại học dành cho 25 triệu trẻ em, thanh thiếu niên nhưng hệ thống giáo dục tiếp tục dành cho trên 60 triệu người lớn chưa được quan tâm đầy đủ.
“Hiện có 7 đề án của các bộ ngành liên quan đến xây dựng xã hội học tập nhưng không triển khai được vì không có đầu mối quản lý tập trung để liên kết với nhau. Đây là vấn đề cần phải giải quyết”, bà Doan nhận xét.
Theo báo cáo của lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam, các trung tâm học tập cộng đồng có vị trí rất quan trọng trong hệ thống giáo dục tiếp tục nhưng hoạt động chưa hiệu quả do thiếu sự quan tâm của các bộ, ngành cũng như của địa phương. Hơn 11.000 trung tâm học tập cộng đồng cấp xã hiện đón khoảng 15-17 triệu lượt người đến học tập nhưng mới chỉ có 6.000 trung tâm có giáo viên, nhiều trung tâm chỉ hoạt động cầm chứng do thiếu cả kinh phí lẫn các chương trình đào tạo thiết thực, thu hút người dân.
Ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội khuyến học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, việc xây dựng xã hội học tập là là trách nhiệm chung của nhiều ngành, trong đó có trách nhiệm của ngành giáo dục.
Đồng tình với ý kiến của Hội Khuyến học, Bộ trưởng Nhạ cho rằng cần phải dành thêm nguồn lực cho hoạt động giáo dục tiếp tục cho người lớn, trong đó có việc kiện toàn lại hoạt động, tổ chức của trung tâm học tập cộng đồng.
“Tới đây Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các bộ, ngành để đẩy mạnh việc biên soạn, xây dựng các chương trình đa dạng dành cho những đối tượng học tập khác nhau tại các trung tâm học tập cộng đồng. Đồng thời, Bộ GD&ĐT sẽ “đặt hàng” Hội Khuyến học nghiên cứu, thí điểm các mô hình, cách làm mới nhằm xây dựng xã hội học tập toàn diện”, Bộ trưởng khẳng định.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng để các hội nói chung, trong đó có Hội Khuyến học hoạt động hiệu quả thì các bộ, ngành phải chủ động phối hợp chặt chẽ, coi các hội vừa là đối tác, vừa là người đồng hành trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ của mình.
Đối với công tác đào tạo nghề lao động nông thôn, Phó Thủ tướng nói rằng, đây là trách nhiệm của Bộ LĐTB&XH, đó Bộ LĐTB&XH cần có văn bản hợp tác cụ thể để huy động các cấp hội, trong đó có Hội Khuyến học, cùng tham gia với cách làm linh hoạt không chỉ góp phần chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả cho công tác đào tạo mà cả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.
Tại buổi làm việc, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho hay, trong nhiệm kỳ mới Hội xác định tập trung mạnh vào việc xây dựng hệ thống giáo dục cho người lớn. Bởi hiện ở Việt Nam hệ thống giáo dục ban đầu đã hoàn chỉnh từ bậc mầm non đến đại học dành cho 25 triệu trẻ em, thanh thiếu niên nhưng hệ thống giáo dục tiếp tục dành cho trên 60 triệu người lớn chưa được quan tâm đầy đủ.
“Hiện có 7 đề án của các bộ ngành liên quan đến xây dựng xã hội học tập nhưng không triển khai được vì không có đầu mối quản lý tập trung để liên kết với nhau. Đây là vấn đề cần phải giải quyết”, bà Doan nhận xét.
Theo báo cáo của lãnh đạo Hội Khuyến học Việt Nam, các trung tâm học tập cộng đồng có vị trí rất quan trọng trong hệ thống giáo dục tiếp tục nhưng hoạt động chưa hiệu quả do thiếu sự quan tâm của các bộ, ngành cũng như của địa phương. Hơn 11.000 trung tâm học tập cộng đồng cấp xã hiện đón khoảng 15-17 triệu lượt người đến học tập nhưng mới chỉ có 6.000 trung tâm có giáo viên, nhiều trung tâm chỉ hoạt động cầm chứng do thiếu cả kinh phí lẫn các chương trình đào tạo thiết thực, thu hút người dân.
Ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của Hội khuyến học, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, việc xây dựng xã hội học tập là là trách nhiệm chung của nhiều ngành, trong đó có trách nhiệm của ngành giáo dục.
Đồng tình với ý kiến của Hội Khuyến học, Bộ trưởng Nhạ cho rằng cần phải dành thêm nguồn lực cho hoạt động giáo dục tiếp tục cho người lớn, trong đó có việc kiện toàn lại hoạt động, tổ chức của trung tâm học tập cộng đồng.
“Tới đây Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các bộ, ngành để đẩy mạnh việc biên soạn, xây dựng các chương trình đa dạng dành cho những đối tượng học tập khác nhau tại các trung tâm học tập cộng đồng. Đồng thời, Bộ GD&ĐT sẽ “đặt hàng” Hội Khuyến học nghiên cứu, thí điểm các mô hình, cách làm mới nhằm xây dựng xã hội học tập toàn diện”, Bộ trưởng khẳng định.
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng để các hội nói chung, trong đó có Hội Khuyến học hoạt động hiệu quả thì các bộ, ngành phải chủ động phối hợp chặt chẽ, coi các hội vừa là đối tác, vừa là người đồng hành trong việc thực hiện các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ của mình.
Đối với công tác đào tạo nghề lao động nông thôn, Phó Thủ tướng nói rằng, đây là trách nhiệm của Bộ LĐTB&XH, đó Bộ LĐTB&XH cần có văn bản hợp tác cụ thể để huy động các cấp hội, trong đó có Hội Khuyến học, cùng tham gia với cách làm linh hoạt không chỉ góp phần chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả cho công tác đào tạo mà cả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng.
Nguồn: moet.gov.vn