Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sáng 31/10/2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngành Giáo dục năm 2020 giữa Bộ GDĐT với 63 điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố. Tại điểm cầu Hà Nội, dự, chủ trì Hội nghị có ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GDĐT, đồng chủ trì Hội nghị; đại diện các Bộ ngành, cơ quan Trung ương. Tại điểm cầu Đắk Lắk, dự, chủ trì Hội nghị có bà H’Yim Kđoh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Phạm Đăng Khoa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT đồng chủ trì; đại diện các Sở ngành của tỉnh; đại diện các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở và gần 670 đại biểu ở 15 điểm cầu huyện/thị xã.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, năm học 2019-2020 là năm học có nhiều khó khăn, thách thức với ngành Giáo dục bởi đại dịch Covid bùng phát, Bộ GDĐT đã 2 lần điều chỉnh kế hoạch năm học và thời gian kết thúc năm học chậm gần 2 tháng so với các năm học trước.

Ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GDĐT phát biểu khai mạc Hội nghị

Năm học 2019 – 2020 và giai đoạn 2016 – 2020, toàn ngành Giáo dục đã nỗ lực phấn đấu, triển khai thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học được nâng cao. 100% các tỉnh, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2, trong đó có 18/63 tỉnh, thành phố đạt mức độ 3. Tỷ lệ học sinh học đúng độ tuổi ở tiểu học là 99,4%, THCS là 92,3%. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 – 60 tuổi là 97,6%. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, cả nước hiện có khoảng 440.118 phòng học các cấp, trong đó tỷ lệ phòng học kiên cố chiếm 80%.

Bà H’Yim Kđoh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk và ông Phạm Đăng Khoa, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GDĐT đồng chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã đạt tỷ lệ 100% học sinh học 2 buổi/ngày, tạo tiền đề thuận lợi để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng đi vào nề nếp, có chất lượng, giảm nhiều áp lực, tốn kém cho thí sinh và các trường so với trước đây. Việc bồi dưỡng giáo viên được thực hiện theo hướng chuẩn hóa, từ nội dung chương trình đến cách thức triển khai, đến nay đã hoàn thành bồi dưỡng cho gần 45.000 cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên cốt cán.

Đại biểu tham dự Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu UBND tỉnh Đắk Lắk.

Tại hội nghị, các đại biểu đã dành nhiều thời gian thảo luận và nêu ra những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề ra các giải pháp để khắc phục, nhằm triển khai nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 đạt kết quả cao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Giáo dục đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời yêu cầu toàn ngành cần tập trung nâng cao hiệu quả đổi mới giáo dục; tiếp tục rà soát, bổ sung, bảo đảm đủ cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và địa phương trong việc quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên; hạn chế trường chuyên lớp chọn, gây mất bình đẳng giáo dục; bình tĩnh lắng nghe, tiếp thu ý kiến của người dân để sửa đổi những điều chưa phù hợp; phát triển các chương trình đào tạo chất lượng, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đánh giá cao tinh thần tham dự Hội nghị của các đại biểu, với những ý kiến, giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, nâng cao chất lượng trong toàn ngành Giáo dục trong thời gian tới. Ngành Giáo dục nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ Tướng Chính phủ, các đại biểu tham dự Hội nghị. Quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT.

Các đại biểu tham gia ủng hộ đồng bào Miền trung gặp thiên tai, lũ lụt

Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT, Phùng Xuân Nhạ đã phát động toàn ngành tham gia ủng hộ đồng bào Miền trung gặp thiên tai, lũ lụt. Tại các điểm cầu của Đắk Lắk, các đại biểu tham dự Hội nghị đã tích cực tham gia ủng hộ với số tiền thu được 38.740.000đ.

Đình Vinh