Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sáng 26/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024 – 2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025 – 2026. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Thiên Văn – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Lê Thị Thanh Xuân, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GDĐT; ông Phạm Đăng Khoa – Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh, nguyên Giám đốc Sở GDĐT; các ông/bà Phó Giám đốc Sở; đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị – xã hội, các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các xã, phường; lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở và đại diện lãnh đạo các cơ sở giáo dục.

 

Đại biểu tham dự Hội nghị

Giám đốc Sở GDĐT Lê Thị Thanh Xuân, các đồng chí Phó Giám đốc Sở điều hành Hội nghị

 Tổng kết năm học 2024-2025

Năm học 2024 – 2025 là năm  tất cả các lớp học từ lớp 1 đến lớp 12 thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Với sự chủ động, sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, toàn Ngành đã triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của năm học với nhiều kết quả nổi bật: 100% trẻ em ra lớp được học 2 buổi/ngày; 88,31% trẻ được tổ chức ăn bán trú, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với đầu năm học; triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 hiệu quả, đúng theo hướng dẫn của Bộ GDĐT; thực hiện tốt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”, tỷ lệ học sinh sau THCS đăng ký học nghề hoặc tiếp tục học chương trình GDNN-GDTX có xu hướng tăng; công tác phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi đạt chuẩn; phổ cập giáo dục tiểu học đạt chuẩn mức độ 2, phổ cập giáo dục trung học cơ sở đạt chuẩn mức độ 1, xóa mù chữ đạt chuẩn mức độ 2; tỉ lệ học sinh trúng tuyển vào lớp 10 năm học 2025-2026 tại tỉnh Đắk Lắk (cũ) đạt 93,65%, tỉnh Phú Yên (cũ) đạt 98,12%. Tỉ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,36 %, trong đó, tỉnh Đắk Lắk (cũ) đạt 97,88%, tỉnh Phú Yên (cũ) đạt 99,36%. 100% cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn do Ngành GDĐT tổ chức; có 95% cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo trở lên. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 87,3%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn được duy trì, tăng cả về số lượng chất lượng, tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, toàn tỉnh đạt 122 giải (03 giải Nhất, 17 giải Nhì, 40 giải Ba và 62 giải Khuyến khích); có 04 học sinh được chọn vào vòng thi chọn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2025, trong đó có 01 em vào đội tuyển quốc gia tham gia thi Olympic Tin học Châu Á – Thái Bình Dương; 6/6 dự án tham dự đều đạt giải (02 giải Nhì, 02 giải Ba và 02 giải Triển vọng) tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc tại TP. HCM; 01 dự án đoạt giải Ba tại vòng Chung kết Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII; đạt 02 giải Nhì và 01 giải Triển vọng tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia và Vòng Chung kết Cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp lần thứ VII (SV_STARTUP VII) ở khối học sinh phổ thông; đạt 01 giải Tiến sĩ, 05 giải Nhất, 02 giải Nhì, 02 giải Ba và 02 giải khuyến khích tại Cuộc thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp toàn quốc; đạt 04 huy chương Vàng, 05 huy chương Bạc và 01 huy chương đồng tại Giải Thể thao học sinh phổ thông toàn quốc năm 2025;….

Phó Giám đốc Sở GDĐT Võ Thị Minh Duyên trình bày báo cáo tổng kết năm học 2024 – 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 – 2026

Bên những kết quả đạt được, ngành Giáo dục cũng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế như: Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ giữa các địa phương, giữa các môn học, thiếu giáo viên dạy Tin học, Ngoại ngữ cấp tiểu học và các môn tích hợp theo CTGDPT 2018. Cơ sở vật chất chưa đồng bộ, tỷ lệ trường học kiên cố hóa còn thấp, nhiều điểm trường lẻ ở cấp tiểu học thiếu phòng phục vụ dạy học, thiết bị dạy học, nhà vệ sinh; nhiều cơ sở GDNN-GDTX chưa được đầu tư hoàn thiện, đồng bộ, hiện đại về cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo; Chất lượng giáo dục chưa đồng đều, chất lượng giáo dục ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn còn thấp, có sự chênh lệch so với vùng trung tâm và mặt bằng chung cả nước; Tỉ lệ huy động trẻ nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 3, 4 tuổi đạt tỉ lệ thấp; Việc in và phát hành tài liệu giáo dục địa phương còn nhiều khó khăn, bất cập, chưa thực hiện được…

Trưởng Phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GDĐT Lê Thị Thảo trình bày tham luận tại Hội nghị

Nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026

Năm học 2025-2026 diễn ra với nhiều sự kiện trọng đại trên cả nước: Kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2025); kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GDĐT), Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2025 -2030, Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng…

Là năm học đầu tiên toàn ngành Giáo dục triển khai thực hiện việc quản lý, điều hành bằng mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Ngành Giáo dục tỉnh có quy mô số lượng trường, lớp lớn nhất từ trước đến nay. Sau khi hợp nhất hai tỉnh Đắk Lắk (cũ) và Phú Yên, toàn tỉnh Đắk Lắk (mới) có 1.379 cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý. Trong đó, có 453 trường mầm non, 456 trường tiểu học, 349 trường THCS, 94 trường THPT, 24 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX); 01 trường Cao đẳng Sư phạm và 02 trường Trung cấp. Với 706.506 học sinh, học viên và sinh viên và 38.441 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Với chủ đề năm học 2025 – 2026: “Kỷ cương – Sáng tạo – Đột phá – Phát triển”, ngành Giáo dục đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm:  Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường; Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Bảo đảm công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học; Phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; Nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lưc đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tào; Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học; Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo; Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và công tác truyền thông trong toàn ngành.

 Ông Nguyễn Thiên Văn – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiên Văn – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh trong toàn Ngành với những kết quả, thành tích mà ngành Giáo dục tỉnh nhà đạt được trong năm học qua, đặc biệt là thành tích chất lượng giáo dục mũi nhọn, tiếp tục dẫn đầu các tỉnh thuộc khu vực Duyên hải miền Trung Tây Nguyên trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị ngành Giáo dục thẳng thắn nhìn nhận, khắc phục những tồn tại hạn chế trong năm học 2024 – 2025, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ; tình trạng học sinh bỏ học ở các vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số; ngăn ngừa tình trạng bạo lực học đường; nâng cao năng lực công tác của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán; tập trung đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất… Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong rằng, trong năm học mới, ngành Giáo dục tỉnh cần phát huy những thành tích đạt được; thầy cô phải gương mẫu, nâng cao năng lực giảng dạy, không ngừng xây dựng tinh thần đoàn kết tập thể; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh nhà.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở GDĐT Lê Thị Thanh Xuân thay mặt ngành Giáo dục tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn, để từ đó cụ thể hóa các nội dung, ý kiến chỉ đạo vào các kế hoạch, chương trình năm học 2025 -2026 của Ngành. Toàn ngành quyết tâm vượt mọi khó khăn, nỗ lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025 – 2026.

Tri ân đóng góp của nguyên lãnh đạo các phòng GDĐT

Hội nghị lần này, cũng là dịp để ghi nhận, tri ân những đóng góp của các đồng chí từng giữ chức vụ trưởng phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố nay đã nghỉ hưu, chuyển vị trí công tác sau khi sáp nhập, triển khai thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp từ ngày 1/7.

Lãnh đạo Sở GDĐT tặng Giấy khen cho các đồng chí trưởng phòng GDĐT đã nghỉ hưu theo quy đinh, chúc mừng các đồng chí trưởng phòng GDĐT chuyển sang vị trí công tác khác

Theo đó, toàn tỉnh, có 10 trưởng phòng GDĐT được nghỉ hưu theo quy định và 14 trưởng phòng được điều động, phân công về UBND xã/phường và lãnh đạo các trường học, trong đó có 7 người giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã. Sở GDĐT tặng Giấy khen cho 10 trưởng phòng được nghỉ hưu theo quy định và tặng hoa chúc mừng 14 trưởng phòng được điều động sang những vị trí công tác khác.

Thay mặt ngành Giáo dục tỉnh, Giám đốc Sở GDĐT Lê Thị Thanh Xuân khẳng định dù trong hoàn cảnh nào, phẩm chất nhà giáo vẫn luôn được thầy, cô là lãnh đạo phòng GDĐT phát huy, góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới sự nghiệp Giáo dục của địa phương. Đặc biệt, trong bối cảnh mới, đội ngũ này với nền tảng kiến thức vững chắc, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin thành thạo tiếp tục hỗ trợ tích cực cho UBND các xã/phường, góp phần đẩy nhanh thực hiện chuyển đổi số và “Bình dân học vụ số”.

Đình Vinh