Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết đánh giá kết quả triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2020-2025
Lượt xem:
Sáng ngày 17/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông giai đoạn 2020-2025, theo hình thức trực tiếp phối hợp trực tuyến với hơn 40 điểm cầu trên toàn quốc. Tham dự và chủ trì Hội nghị có Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn và Thứ trưởng Thường trực Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng; đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, các sở GDĐT; đại diện các cơ sở giáo dục đại học, các chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị, tổ chức có liên quan.
Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk (Ảnh: Hoàng Sâm)
Tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk có bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở GDĐT; đại diện lãnh đạo UBND, Hiệu trưởng các trường Tiểu học, trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông thuộc địa bàn các phường Buôn Ma Thuột, phường Tân An, phường Tân Lập, phường Thành Nhất, phường Ea Kao và xã Hòa Phú.
Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Hội nghi (Ảnh: Báo GD&TĐ)
Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Đến nay, Chương trình GDPT 2018 đã hoàn thành một chu trình triển khai. Hội nghị hôm nay nhằm đánh giá lại toàn bộ quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018 sau một thời gian triển khai thực hiện; những kết quả và giá trị đạt được, những tác động của quá trình triển khai Chương trình là rất lớn. Chương trình GDPT 2018 chuyển mạnh từ tiếp cận nội dung, trang bị kiến thức sang phát triển năng lực người học. Nghị quyết 71-NQ/TW tiếp tục nhấn mạnh định hướng này. Vì vậy, cũng cần xem xét Chương trình đã thực hiện được gì trong mục tiêu phát triển năng lực, trong thời gian tới cần làm gì để tiếp tục thúc đẩy định hướng đó. Sách giáo khoa (SGK) là một trong những yếu tố, một công cụ để triển khai Chương trình GDPT 2018. Kết quả đánh giá sẽ là căn cứ quan trọng để lãnh đạo Bộ GDĐT có những quyết sách phù hợp cho giai đoạn tiếp theo…
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Thái Văn Tài báo cáo tại Hội nghi (Ảnh: Báo GD&TĐ)
Báo cáo tại Hội nghị, Bộ GDĐT cho biết năm học 2024-2025, cả nước có 26.408 cơ sở giáo dục phổ thông. Tỷ lệ trung bình phòng học/lớp, kiên cố hóa phòng học được nâng lên và tỉ lệ trung bình học sinh/lớp được giảm xuống. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được Bộ GDĐT ban hành và triển khai theo đúng lộ trình trên cả nước, được xây dựng theo hướng mở, cho phép các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tiễn. Về biên soạn SGK đã thực hiện thành công chủ trương xã hội hóa, thu hút sự tham gia của 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần liên kết biên soạn. Số lượng tác giả tham gia biên soạn SGK lớn – khoảng 3.844 người. Tài liệu giáo dục địa phương (GDĐP) cũng đã được các địa phương tích cực biên soạn và trình Bộ GDĐT phê duyệt, góp phần đưa các nội dung đặc thù của địa phương vào nhà trường…
Về nhiệm vụ đảm bảo một bộ SGK thống nhất toàn quốc, Bộ GDĐT thực hiện rà soát, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc thực hiện một bộ SGK thống nhất. Đánh giá các phương án, lựa chọn phương án tối ưu và tổ chức thực hiện để có một bộ SGK thống nhất từ năm học 2026-2027; thực hiện lộ trình cung cấp SGK miễn phí cho tất cả học sinh đến năm 2030.
Bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT báo cáo tham luận tại điểm cầu Đắk Lắk (Ảnh: Hoàng Sâm)
Thông qua các điểm cầu, đại diện lãnh đạo các Sở GDĐT đã báo cáo tham luận, thảo luận về quá trình triển khai thực hiện chương trình, đồng thời đề xuất kiến nghị những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018 trong thời gian tới. Báo cáo tham luận với chủ đề “Thực trạng triển khai Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk”, bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT Đắk Lắk nhấn mạnh: Ngay sau khi Bộ GDĐT ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình GDPT 2018, Sở GDĐT đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành, thành lập Ban Chỉ đạo đổi mới giáo dục và Ban Chỉ đạo triển khai Chương trình GDPT 2018; kế hoạch tổng thể thực hiện chương trình trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Sở GDĐT đã tham mưu ban hành tiêu chí lựa chọn SGK, danh mục SGK được sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông và tổ chức thẩm định, tổng hợp, trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp từ lớp 1 đến lớp 12 theo đúng quy định tại Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2022 và Thông tư 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28/12/2023 của Bộ GDĐT quy định việc lựa chọn SGK trong cơ sở GDPT. Quá trình lựa chọn SGK được tổ chức dân chủ, công khai, đúng quy trình; các nhà trường và tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc, đảm bảo phù hợp với điều kiện vùng miền của tỉnh. Ngoài ra, Sở GDĐT đã kịp thời triển khai các văn bản hướng dẫn về dự toán và thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; chỉ đạo các phòng GDĐT cấp huyện (trước hợp nhất) ban hành kế hoạch triển khai cụ thể tại địa phương, đảm bảo tính đồng bộ trong toàn ngành. Đã hoàn thành biên soạn và được Bộ GDĐT phê duyệt Tài liệu GDĐP cho tất cả các lớp, từ lớp 1 đến lớp 12. Một số tài liệu đã in ấn, phát hành (lớp 1, 2), tuy nhiên các lớp khác mới dừng ở việc sử dụng bản PDF, chưa xuất bản chính thức do khó khăn về kinh phí và thủ tục hành chính. Về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, có trên 90% số trường THPT có phòng học bộ môn, tỷ lệ đáp ứng thiết bị dạy học hiện đạt khoảng 53% ở cấp tiểu học, 51% ở cấp THCS và 60% ở cấp THPT… Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì ổn định, khoảng cách giữa các vùng miền dần được thu hẹp. Chất lượng mũi nhọn đã đạt được thành tích rất đáng kể với tổng số 122 giải tại Kỳ thi chọn Học sinh giỏi quốc gia (03 giải Nhất, 17 giải Nhì, 40 giải Ba và 62 giải Khuyến khích); cuộc thi Khoa học Kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia Đạt thành tích xuất sắc với 02 giải Nhì, 02 giải Ba và 02 giải Triển vọng…
Trải qua hơn 5 năm triển khai Chương trình GDPT 2018, ngành giáo dục Đắk Lắk đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Tuy còn nhiều thách thức, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Bộ GDĐT, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của đội ngũ nhà giáo, ngành giáo dục Đắk Lắk sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình GDPT 2018, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh nhà và trên cả nước.
Hoàng Sâm