Hội nghị giao ban tổng kết năm học 2024-2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026 cấp trung học phổ thông
Lượt xem:
Chiều 26/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Đắk Lắk tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 94 điểm cầu là các trường trung học phổ thông (THPT), trường phổ thông có nhiều cấp học, giao ban tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026 cấp THPT.
Đại biểu tham dự Hội nghị
Tham dự Hội nghị có bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT chủ trì hội nghị; các Phó Giám đốc Đỗ Tường Hiệp, Lê Thị Kim Oanh, Lưu Tiến Quang cùng tham dự; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục Phổ thông; Hiệu trưởng các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học trong đó có cấp THPT trên địa bàn tỉnh.
Bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT nhấn mạnh, năm học 2024-2025, giáo dục THPT tỉnh Đắk Lắk đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra với nhiều thành tích, kết quả nổi bật như: Chủ động tham mưu và truyền thông hiệu quả, tạo sự đồng thuận và ủng hộ đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục, đặc biệt là Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Các trường THPT đã hoàn thành chương trình đúng tiến độ, chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục linh hoạt, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Chất lượng giáo dục được nâng cao rõ rệt, giáo dục đại trà được duy trì ổn định, thu hẹp khoảng cách giữa các vùng miền; giáo dục mũi nhọn đạt thành tích cao trong Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với 122 giải, xếp thứ 16 toàn quốc; kết quả học sinh giỏi tỉnh cũng đạt nhiều giải cao; đạt nhiều thành tích trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật và khởi nghiệp cấp quốc gia. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt 98,36%; công tác chuyển đổi số trong giáo dục được đẩy mạnh…
Ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tại Hội nghị
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn tồn tại một số khó khăn và hạn chế như: Chất lượng giáo dục không đồng đều giữa các vùng miền; tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn, nhất là ở vùng có đông học sinh dân tộc thiểu số; cơ sở vật chất nhiều trường học xuống cấp, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng được theo chương trình mới, đặc biệt là các phòng thực hành và nhà đa chức năng; còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số môn học mới như Âm nhạc, Mỹ thuật; việc triển khai nội dung Giáo dục địa phương gặp khó khăn; chất lượng và tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT còn tchưa cao so với mặt bằng chung của cả nước.
Bà Lê Thị Thảo – Trưởng phòng GDPT báo cáo kết quả năm học 2024-2025 cấp THPT
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025, đánh giá kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025; những thuận lợi, khó khăn khi triển khai dạy học tiếng Anh ở cấp THPT; giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; tăng cường công tác chuyển đổi số trong giáo dục; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nhà công vụ cho giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…
Ông Lê Tấn Thích – Phó Trưởng phòng GDPT báo cáo tại Hội nghị
Bà Krông Ái Hương Lan – Phó Trưởng phòng GDPT báo cáo tại Hội nghị
Năm học 2024-2025, sau sáp nhập, toàn tỉnh có 94 trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học. Trong đó: 02 trường THPT Chuyên; 03 trường PTDTNT; 10 trường THCS và THPT; 04 trường TH, THCS và THPT; 75 trường THPT; hơn 2.400 lớp với hơn 96.800 học sinh; có 5.795 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua, năm học mới 2025-2026, ngành GDĐT đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tập trung thực hiện các nội dung về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018 trong giai đoạn mới; tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường, lớp, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đầu tư xây dựng trường phổ thông nội trú liên cấp (theo mô hình mới) tại các xã biên giới.
Đại biểu Nguyễn Thị Xuân Hương – Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn phát biểu tại Hội nghị
Đại biểu Trần Duy Ngọc – Hiệu trưởng trường PTDTNT THPT Phú Yên phát biểu tại hội nghị
Chú trọng, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tạo cơ hội, điều kiện để học sinh được phát triển toàn diện; đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số, trí tuệ nhân tạo (AI); nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý; tập trung khắc phục triệt để tình trạng thừa, thiếu cục bộ về đội ngũ giáo viên; bồi dưỡng, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới quản trị trường học; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn với phong trào xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn; đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông…Toàn ngành quyết tâm hành động với chủ đề của năm học 2025-2026 “Kỷ cương – Sáng tạo -Đột phá – Phát triển” để đưa sự nghiệp giáo dục Đắk Lắk đạt được những thành công mới.
Hoàng Sâm