Kiểm tra hoạt động dạy và học đầu năm học 2025-2026 tại xã Krông pắc
Lượt xem:
Trong 02 ngà 24, 25/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Đắk Lắk tổ chức kiểm tra hoạt động dạy và học đầu năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn xã Krông Pắc. Hoạt động kiểm tra đầu năm học được tiến hành theo Kế hoạch số 34/KH-SGDĐT ngày 19/9/2025 và diễn ra từ ngày 24/9 đến 10/10, nhằm nắm bắt tình hình triển khai thực hiện nhiệm vụ tại các cơ sở giáo dục; phát hiện những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, công tác chuyên môn, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn và đề xuất những biện pháp khắc phục, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra.
Đoàn kiểm tra làm việc với lãnh đạo UBND xã Krông pắc và lãnh đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã
Đoàn kiểm tra của Sở GDĐT do bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT làm trưởng đoàn, phối hợp cùng UBND xã Krông pắc, kiểm tra các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã. Nội dung trọng tâm kiểm tra: Xây dựng kế hoạch năm học của nhà trường, kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và kế hoạch giáo dục, kế hoạch bài dạy của giáo viên; công tác sắp xếp, tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018), dạy học 2 buổi/ngày theo các văn bản quy định, việc bố trí sắp xếp đội ngũ giáo viên thực hiện CT GDPT 2018; xây dựng tổ hợp môn lựa chọn cấp THPT; sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; công tác tổ chức dạy thêm học thêm; dạy học nội dung giáo dục địa phương; dạy học ngoại ngữ…; tổ chức, các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; công tác tuyển sinh, chuyển trường; công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn trường học; thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học, hoạt động giáo dục…. Ngoài việc kiểm tra trực tiếp tại trường, đoàn còn đối chiếu với báo cáo của chính quyền địa phương và nhà trường để có đánh giá khách quan.
Bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT và ông Trần Văn Hào – Phó Chủ tịch xã Krông pắc chủ trì Hội nghị tổng kết đợt kiểm tra
Qua kiểm tra tại các trường THCS và THPT trên địa bàn xã, các trường đều thực hiện nghiêm túc công tác lưu trữ và triển khai các văn bản chỉ đạo của cấp trên. Hồ sơ chuyên môn được số hóa và lưu trữ trên hệ thống Edoc, sử dụng sổ đánh giá điện tử SMAS và học bạ điện tử, phù hợp với công tác chuyển đổi số. Kế hoạch Giáo dục được xây dựng tương đối đầy đủ theo hướng dẫn của Sở GDĐT, tập trung vào phát triển phẩm chất, năng lực cốt lõi và đổi mới kiểm tra đánh giá; đối với các trường Tiểu học trên địa bàn xã Krông Pắc, các nhà trường đã kịp thời xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà trường bám sát định hướng CT GDPT 2018 và các văn bản chỉ đạo của các cấp quản lý, kế hoạch thể hiện rõ mục tiêu, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm; chú trọng lồng ghép các hoạt động giáo dục STEM, giáo dục địa phương, xây dựng kế hoạch dạy học theo mạch nội dung kiến thức, kế hoạch giáo dục lồng ghép, tích hợp; phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Tăng cường ứng dụng công nghệ AI vào dạy học, công tác chuyển đổi số. Đội ngũ CB GV, NV đạt trình độ theo yêu cầu; có ý thức tự bồi dưỡng nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tự học và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, dạy học, tâm huyết, kinh nghiệm; đoàn kết, công bằng, dân chủ…Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, các trường cũng còn gặp nhiều khó khăn như: Thiếu cơ sở vật chất và thiếu giáo viên để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày; thiếu phòng học để đảm bảo mỗi lớp được sử dụng 01 phòng/lớp…
Bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tổng kết công tác kiểm tra tại xã Krông pắc
Trên cơ sở kiểm tra thực tế tại các trường, đoàn công tác của Sở GDĐT đã đưa ra định hướng, hướng dẫn cụ thể, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, đồng thời yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025-2026.
Ông Lê Văn Thông – Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Văn Trỗi phát biểu tại Hội nghị
Thông qua hoạt động này sẽ giúp ngành giáo dục và đào tạo Đắk Lắk nắm bắt tình hình, phát hiện khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, nhất là trong bối cảnh năm học đầu tiên triển khai mô hình quản lý theo chính quyền địa phương 2 cấp. Qua đó, Sở GDĐT có cơ sở đưa ra chỉ đạo phù hợp, để các trường thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.
Hoàng Sâm