Ngành Giáo dục Đắk Lắk đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác quản lý và dạy học

Lượt xem:

Đọc bài viết

Nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về “Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, ngành Giáo dục tỉnh Đắk Lắk đã đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết trong lĩnh vực giáo dục. Một trong những nhiệm vụ quan trọng đó chính là đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý và dạy học. Thực hiện kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên năm 2025, Sở GDĐT đã lựa chọn Chuyên đề: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence: AI) trong công tác quản lý và dạy học để tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán. AI là một công cụ hỗ trợ giúp tối ưu hóa quy trình và cung cấp dữ liệu quan trọng trong quá trình quản lý, giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh.

Học viên tham dự lớp tập huấn

Với mục tiêu hướng đến đổi mới, sáng tạo hơn nữa trong công tác dạy và học, nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (GDPT 2018), ngày 15,16/8/2025 Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Đắk Lắk đã tổ chức chương trình tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý giáo dục và xây dựng kế hoạch bài dạy phát triển phẩm chất, năng lực học sinh cấp trung học cơ sở (THCS) và trung học phổ thông (THPT).

Tham dự lớp tập huấn có TS. Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT; PGS.TS Tống Xuân Tám – Trưởng khoa, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh; PGS.TS. Nguyễn Gia Như – Hiệu trưởng trường Khoa học máy tính, Đại học Duy Tân; các chuyên gia về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở GDĐT; hơn 305 CBQL, giáo viên cốt cán đến từ các trường THCS, THPT trên địa bàn phía Tây Đắk Lắk.

TS. Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc lớp tập huấn

Ứng dụng AI đang tác động rất lớn đến giáo dục, AI có khả năng biến việc dạy và học trở nên thú vị hơn rất nhiều. Bằng cách sử dụng các hình ảnh, video, âm thanh trực quan sinh động, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả và thích thú. Mặt khác, với ứng dụng AI, học sinh có thể tự học một cách chủ động, phát huy năng lực sáng tạo trong quá trình chiếm lĩnh tri thức. AI là một công cụ hữu ích cho học sinh và giáo viên, sử dụng AI sẽ giúp giáo viên tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả trong công tác giảng dạy như: Tìm kiếm tư liệu, soạn giảng, thiết kế giáo án điện tử, tích hợp các trò chơi trong bài giảng, chấm bài; AI có thể tham gia vào việc hỗ trợ giáo viên trong việc quản lý dữ liệu hoặc theo dõi tiến độ học tập của học sinh…

PGS.TS Tống Xuân Tám – Trưởng khoa, Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo tại lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn, các giáo viên được hướng dẫn sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo phổ biến trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, soạn bài giảng sáng tạo, thiết kế bài kiểm tra phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Bên cạnh đó, các nội dung tập huấn còn bao gồm việc ứng dụng các công cụ tạo hình ảnh và video minh hoạ nhằm tăng cường tính trực quan, sinh động cho bài học, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả tiếp thu của học sinh…Lớp tập huấn đã diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng và được đánh giá rất cao về chất lượng, đem lại một góc nhìn mới cho giáo viên về Trí tuệ nhân tạo trong công tác chuyên môn và quản lý học sinh, AI đã trở thành cầu nối giữa lí thuyết giảng dạy và ứng dụng thực tế, mở ra những cơ hội mới cho việc học tập, tự động hóa và tối ưu hóa quá trình giảng dạy. Trong thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin kết hợp với sử dụng một số công cụ AI, công tác giảng dạy và xây dựng kế hoạch bài dạy phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong nhà trường sẽ được nâng cao hơn nữa. Chương trình tập huấn sẽ được tiếp tục triển khai tổ chức cho hơn 138 CBQL, giáo viên cốt cán tại các trường khu vực phía Đông Đắk Lắk.

Hoàng Sâm