Ngành giáo dục và đào tạo Đắk Lắk đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026, cấp trung học cơ sở
Lượt xem:
Chiều 19/8, tại trường THPT chuyên Nguyễn Du, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Đắk Lắk tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 349 trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh giao ban tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026 cấp THCS. Tham dự Hội nghị có bà Lê Thị Thanh Xuân – Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GDĐT, chủ trì hội nghị; các Phó giám đốc Võ Thị Minh Duyên và Lưu Tiến Quang; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục Phổ thông; đại diện lãnh đạo, chuyên viên phòng Văn hoá, xã hội (VHXH) các xã, phường trên địa bàn tỉnh; Hiệu trưởng các trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học trong đó có cấp THCS trên địa bàn tỉnh.
Đại biểu tham dự Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Lê Thị Thanh Xuân – Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GDĐT khẳng định: Trong bối cảnh Chính quyền địa phương 2 cấp vừa đi vào vận hành, ngành GDĐT có thuận lợi, cũng có nhiều khó khăn, thách thức. Trên cơ sở hướng dẫn nhiệm vụ năm học mới của Bộ GDĐT, Sở GDĐT, các cán bộ quản lý lĩnh vực giáo dục cần chủ động tham mưu, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc để kịp thời đề xuất UBND cấp xã xử lý, đặc biệt quan tâm đến vấn đề thừa, thiếu giáo viên. Đồng thời, Giám đốc Sở GDĐT đề nghị toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nêu cao tinh thần đoàn kết, vượt khó, nỗ lực triển khai hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025-2026. Thi đua dạy tốt, tạo mọi điều kiện để học sinh THCS phát huy tối đa phẩm chất, năng lực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của cấp học.
Bà Lê Thị Thanh Xuân – Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc Hội nghị
Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 349 trường THCS với 5.421 lớp, hơn 194.000 học sinh, trong đó gần 30% là học sinh dân tộc thiểu số. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên hơn 12.600 người. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành GDĐT Đắk Lắk cơ bản đã hoàn thành nhiệm vụ và đạt mục tiêu đề ra: Chủ động trong công tác tham mưu, truyền thông chính sách; bảo đảm tiến độ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Giáo dục đại trà được chú trọng, chất lượng mũi nhọn duy trì ổn định. Trong đó, tỷ lệ học sinh có kết quả học tập Tốt và Khá đạt hơn 53%. Tỷ lệ học sinh rèn luyện đạt Tốt và Khá gần 99%; các trường trung học cơ sở đã tích cực, chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường hiệu quả, phù hợp với tình hình đội ngũ, cơ sở vật chất của nhà trường; thực hiện có hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục; tổ chức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc lựa chọn sách giáo khoa…Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn như: Chênh lệch chất lượng giữa vùng trung tâm và vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số; tình trạng học sinh bỏ học ở vùng sâu, vùng xa vẫn còn diễn ra; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu chương trinhg GDPT mới; tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ còn diễn ra, đặc biệt là ở các môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử – Địa lí, Âm nhạc, Mĩ thuật; giáo viên ở vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn, ít có điều kiện để tự học và tự bồi dưỡng cũng như trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm; việc triển khai thực hiện nội dung Giáo dục địa phương tỉnh Đắk Lắk các cấp còn gặp khó khăn…
Bà Lê Thị Thảo – Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GDĐT báo cáo kết quả năm học 2024-2025
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025; đánh giá kết quả thi, xét tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026; những thuận lợi, khó khăn khi triển khai dạy học tiếng Anh ở cấp THCS; công tác chuẩn bị, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường THCS, nhất là việc triển khai bán trú cho học sinh; giải pháp giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; tăng cường công tác chuyển đổi số trong giáo dục khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp…
Đại biểu Đỗ THị Loan – Hiệu trưởng trường THCS Hùng Vương, xã M’Drắk phát biểu tại Hội nghị
Để chuẩn bị tốt cho năm học mới 2025-2026, ngành giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện như: Thực hiện tốt chủ trương của Đảng và nhà nước về thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; rà soát các điều kiện, xây dựng lộ trình, huy động nguồn lực, đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai. Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng trường đã chuẩn, rà soát mạng lưới trường lớp, gắn với quy hoạch và chính quyền địa phương hai cấp, có kế hoạch đầu tư, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Tổ chức dạy 2 buổi/ngày đối cới các trường đủ điều kiện, nâng cao chất lượng, giảm dạy thêm trái quy định, chú trọng giáo dục văn hoá, nghệ thuật, thể chất; rà soát điều kiện để triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp…
Bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tại hội nghị
Tập trung, đầu tư, nâng cao chất giáo dục dân tộc và hòa nhập; chuyển đổi số ngành giáo dục, đầu tư đồng bộ, áp dụng AI vào quản trị, dạy học và xây dựng học liệu; đào tạo giáo viên sử dụng công nghệ cao; có giải pháp phù hợp, kịp thời để hỗ trợ chính quyền địa phương cấp xã, phường thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; đẩy mạnh chuyển đổi số và đổi mới quản trị trường học; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục mũi nhọn, giáo dục dân tộc, giáo dục học sinh khuyết tật: Tiếp tục đẩy mạnh Phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” gắn với phong trào xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ở các cấp học; đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục và phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo.
Hoàng Sâm