Sơ kết 5 năm thực hiện dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục
Lượt xem:
Toàn cảnh Hội nghị
Chiều 8/11, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục giai đoạn từ năm học 2013-2014 đến năm học 2017-2018 trên địa bàn tỉnh. Dự Hội nghị có bà H’Yim Kđoh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Cảnh – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại biểu Vụ Giáo dục Tiểu học – Bộ GDĐT; ông Thái Văn Tài – Phó Giám đốc Sở GDĐT; lãnh đạo UBND các huyện, xã trên dịa bàn tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên các phòng GDĐT cấp huyện và các trường có tổ chức dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục.
Ông Thái Văn Tài – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tại Hội nghị
Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục (TV1-CGD), cụ thể:
Trong những năm đầu thực hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường thực hiện Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP), Dự án Mô hình trường học mới (VNEN) đăng kí tự nguyện tham gia với sự hỗ trợ tài liệu từ dự án. Qua quá trình thực hiện, các trường nhận thấy: dạy học theo tài liệu TV1-CGD có nhiều ưu điểm qua kết quả dạy học. Do đó, những năm tiếp theo nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã tự nguyện đăng kí tham gia.
Năm học | Số trường | Số lớp | Số học sinh |
2013-2014 | 74 | 214 | 6.128 |
2014-2015 | 75 | 217 | 7.424 |
2015-2016 | 112 | 338 | 8.940 |
2016-2017 | 114 | 342 | 8786 |
2017-2018 | 119 | 362 | 10.668 |
Học sinh học theo tài liệu TV1-CGD được học 2 buổi/ngày, tăng buổi để có điều kiện tăng cường tiếng Việt. Các em được hình thành cách học tích cực theo cách dạy học “Thầy giao việc – Trò thực hiện”. Để hoàn thành 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết học sinh phải biết thao tác, tư duy và thực hành tích cực các kĩ năng. Học sinh được tiếp cận kiến thức theo quy trình 4 việc và hiệu lệnh của giáo viên. Ngoài việc đánh vần, đọc trơn các tiếng học sinh còn được phân tích cấu trúc ngữ âm qua các thao tác và các hoạt động phụ trợ khác để phân biệt nguyên âm, phụ âm; vị trí các âm trong vần để nắm chắc luật chính tả. Dạy học theo tài liệu TV1-CGD giúp học sinh phát âm tròn vành, rõ chữ tiếng Việt, viết đúng chính tả, học sinh mạnh dạn trong học tập, giao tiếp đã dần dần xóa được rào cản về ngôn ngữ và chất lượng môn Tiếng Việt có chuyển biến tích cực.
Ông Nguyễn Văn Chiêu – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học Sở GDĐT
báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện việc dạy học theo tài liệu TV1-CGD
Hàng năm, Sở GDĐT mở các lớp bồi dưỡng phương pháp dạy học cho cán bộ quản lý, giáo viên mới được tiếp cận lần đầu. Trong 5 năm học đã tổ chức 6 lớp tập huấn cấp tỉnh với 1.086 cán bộ, giáo viên tham gia; tổ chức 3 chuyên đề chuyên môn theo cụm tỉnh với sự hỗ trợ tư vấn của chuyên gia Vụ giáo dục Tiểu học và giáo sư Hồ Ngọc Đại. Tất cả giáo viên được bố trí dạy TV1-CGD đều được bồi dưỡng phương pháp dạy học.
Việc tiếp cận tài liệu TV1-CGD đi từ ÂM đến CHỮ giúp học sinh hình thành tư duy và phương pháp học tập tích cực. Kênh hình và kênh chữ trong tài liệu khá sinh động, tạo hứng thú cho học sinh. Cách xây dựng bài học đi từ khái quát đến cụ thể nhằm phát huy tối ưu năng lực của từng học sinh. Học sinh chủ động tiếp thu kiến thức tiếng Việt vững chắc, viết chính tả không bị nhầm lẫn; có kĩ năng tiếp cận và đọc tốt các loại văn bản với tốc độ đọc nhanh và chính xác hơn. Khi gặp những tiếng khó, học sinh có kĩ năng phân tích theo cấu trúc ngữ âm, xác định được các âm, vần trong một tiếng để thực hiện việc đọc; nắm chắc luật chính tả nên các em ít viết sai, ít mắc lỗi.
Bên canh những ưu điể, mặt thuận lợi đã đạt được, việc dạy học theo tài liệu TV1-CGD còn gặp những khó khăn nhất định như: Những trường dạy học theo tài liệu TV1-CGD đa số là trường khó khăn, có đông học sinh DTTS. Lớp 1 là lớp đầu cấp, bước vào đầu năm học, các em mới bắt đầu làm quen với chữ cái. Học sinh DTTS còn bỡ ngỡ khi được tiếp xúc với môi trường tiếng Việt ở trường tiểu học nên khó khăn trong giao tiếp. Tỉ lệ học sinh lớp 1 người DTTS chưa hoàn thành môn Tiếng Việt có giảm so với hàng năm nhưng vẫn còn khoảng cách chênh lệch chất lượng so với học sinh vùng thuận lợi.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà H’Yim Kđoh Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở GDĐT đánh giá lại việt triển khai việc dạy học theo tài liệu TV1-CGD trong 5 năm qua nhằm khắc phục những mặt còn tồn tại đồng thời rà soát nội dung tài liệu, điều chỉnh phương pháp giảng dạy; Tăng cường cơ sở vật chất để học sinh được ăn ở nội trú, bán trú để có điều kiện tăng cường tiếng Việt và có cơ hội đến trường thường xuyên.
Bà H’Yim Kđoh Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Nhân dịp này, Sở GDĐT đã trao tặng 27 giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm triển khai việc dạy học theo tài liệu TV1-CGD.
Ông Thái Văn Tài – Phó Giám đốc Sở GDĐT trao tặng giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc