Tổng kết năm học 2024-2025, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026, cấp Tiểu học
Lượt xem:
Sáng 27/8, tại trường THPT Chuyên Nguyễn Du, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Đắk Lắk tổ chức Hội nghị giao ban tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2025-2026 cấp Tiểu học theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 456 trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Tham dự Hội nghị có bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT, chủ trì hội nghị; Phó giám đốc Nguyễn Xuân Đá; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục Phổ thông; Hiệu trưởng các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh.
Bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT và bà Lê Thị Thảo – Trưởng phòng GDPT, đồng chủ trì Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT thông tin, toàn tỉnh hiện nay có 456 trường tiểu học, 9.281 lớp với 273.299 học sinh, trong đó hơn 33% là học sinh dân tộc thiểu số. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có 16.454 người, trong đó 86,76% giáo viên có trình độ đại học trở lên. Trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW và Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị, cấp Tiểu học tỉnh Đắk Lắk đã nỗ lực thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 5 và đạt được một số kết quả đáng ghi nhận: Tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,98%, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 93,21%; có 83.746 học sinh hoàn thành xuất sắc, 51.459 hoàn thành tốt; tỷ lệ học sinh chưa hoàn thành chỉ chiếm 1,95%; 100% các trường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, học bạ số, tổ chức dạy học STEM, các sân chơi học tập trực tuyến, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý và dạy học. Các tài liệu giáo dục địa phương của Đắk Lắk và Phú Yên đã được Bộ GDĐT phê duyệt, bước đầu đi vào giảng dạy hiệu quả…Bên cạnh những kết quả đạt được, giáo dục tiểu học tỉnh Đắk Lắk vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền chưa đồng đều; tình trạng học sinh bỏ học vẫn tồn tại ở vùng sâu, vùng xa; đội ngũ giáo viên còn thiếu cục bộ, nhất là môn Tiếng Anh, Tin học, gây khó khăn cho việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày; cơ sở vật chất tuy được đầu tư nhưng chưa đồng bộ, tỷ lệ phòng học kiên cố mới đạt 87,3%…Để đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT, Phó Giám đốc Sở GDĐT đề nghị, năm học 2025 – 2026, cấp Tiểu học toàn tỉnh tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện nghiêm túc, đồng bộ Chương trình GDPT 2018, nâng cao chất lượng dạy học và đánh giá học sinh theo Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT; tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, gắn với tuyển dụng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên; tăng cường dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số, mở rộng dạy học ngoại ngữ, tiến tới thực hiện Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý và dạy học; xây dựng thư viện số, thư viện thân thiện, trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học, bảo đảm bền vững và thực chất.
Bà Võ Thị Minh Duyên – Phó Giám đốc Sở GDĐT, phát biểu khai mạc Hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025; những thuận lợi, khó khăn khi triển khai dạy học tiếng Anh ở cấp Tiểu học; công tác chuẩn bị, thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với các trường tiểu học; giải pháp, giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; tăng cường công tác chuyển đổi số, giáo dục kỹ năng sống…
Đại biểu thảo luận về việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp Tiểu học.
Bên cạnh đó, cần tập trung, đầu tư đồng bộ, nâng cao chất giáo dục dân tộc và hòa nhập; tăng cường ứng trí tuệ nhân tạo (AI) vào quản trị trường học và giảng dạy; xây dựng kho học liệu, đào tạo giáo viên đáp ứng nhu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới; có giải pháp phù hợp, kịp thời để hỗ trợ chính quyền địa phương cấp xã, phường thực hiện hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà.
Hoàng Sâm