Đắk Lắk xây dựng xã hội học tập gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa
Lượt xem:
Đắk Lắk – Trong quá trình xây dựng xã hội học tập, chính quyền và người dân địa phương đang tập trung gìn giữ bản sắc và giá trị văn hóa truyền thống.

Học sinh tỉnh Đắk Lắk góp sức bảo tồn giá trị văn hóa cồng chiêng trên địa bàn. Ảnh: Long Du
Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống
Sau khi sáp nhập, tỉnh Đắk Lắk có 102 đơn vị hành chính, gồm 88 xã và 14 phường, với diện tích hơn 18.096km², đứng thứ ba cả nước.
Dân số hiện nay hơn 3,3 triệu người, gồm 49 dân tộc anh em. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 35,7%, tạo nên sự đa dạng về văn hóa, phong tục và bản sắc địa phương.
Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021–2030 của tỉnh, ban hành ngày 31.12.2021, nhằm nâng cao nhận thức, tạo cơ hội tiếp cận giáo dục cho mọi người dân và xây dựng một xã hội học tập bền vững, đồng thời hỗ trợ thế hệ trẻ gìn giữ, bảo tồn văn hóa truyền thống của các dân tộc.
Trong 5 năm qua, 100% đơn vị xã, phường đã kiện toàn và triển khai các mô hình học tập như “Công dân học tập”, “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”… Các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực theo đúng mục tiêu đề án.

Một bạn trẻ người Ê Đê ở tỉnh Đắk Lắk theo học nghề dệt thổ cẩm từ nhỏ cho đến khi đã trưởng thành. Ảnh: Long Du
Tại nhiều địa phương, nhà trường và chính quyền đã hỗ trợ học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là người Ê Đê, trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.
Em H’An Ji Byă (phường Ea Kao) chia sẻ: “Hằng ngày, em đi học buổi sáng, buổi chiều đến hợp tác xã học khâu áo, kết cườm. Ngoài thổ cẩm, nhiều bạn trẻ cùng trang lứa cũng tham gia gìn giữ nhịp chiêng của buôn làng. Với chúng em, tiếng chiêng là linh hồn của dân tộc”.
Tại Trường THCS xã Ea Tu (phường Tân An), Câu lạc bộ cồng chiêng duy trì hoạt động đều đặn. Học sinh không chỉ rèn kỹ năng đánh chiêng mà còn giao lưu, học hỏi các kỹ năng mới và lan tỏa văn hóa một cách sáng tạo.
Trong các buổi giao lưu với bạn bè đồng trang lứa ở buôn đồng bào dân tộc thiểu số, các em kể câu chuyện về chiêng bằng âm nhạc và những hình thức trình bày sinh động, vừa góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, vừa tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích.
Lan tỏa các mô hình và cách làm hay
Ông Lê Duy Nhất – Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk) – nhận định, các hoạt động cộng đồng, trải nghiệm, vui chơi và trò chơi dân gian được tổ chức tại địa phương đã góp phần nâng cao kiến thức, tôn vinh giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc trong tỉnh.
Đồng thời, các hoạt động này nâng cao ý thức bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc và khơi dậy tinh thần học tập trong nhân dân. Đặc biệt, đối với thế hệ trẻ, các câu lạc bộ được xây dựng phù hợp với từng nhóm đối tượng, giúp nâng cao đời sống văn hóa tinh thần”.

Tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hiệu quả đề án xây dựng xã hội học tập. Ảnh: Long Du
Theo ông Nhất, giai đoạn 2026–2030, các cơ quan, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp, vận động cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân tích cực tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập.
Qua đó, kịp thời giới thiệu, biểu dương các tập thể, cá nhân, mô hình tiêu biểu, nhân rộng cách làm hay và tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.
Tỉnh cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đồng thời xây dựng mô hình “Công dân học tập” theo nội dung đề án đã được phê duyệt.
Nguồn: Báo Lao động















