Đổi mới cách dạy và học phù hợp hình thức thi trắc nghiệm

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2017 với phần lớn các môn thi theo hình thức trắc nghiệm và các đề thi minh họa, đã thu hút sự quan tâm, chú ý của dư luận xã hội. Yêu cầu đặt ra đối với các trường lúc này là thay đổi cách dạy và học, bám sát chương trình lớp 12 một cách tích cực, linh hoạt.

 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có tổng số năm bài thi, gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (là tổ hợp các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (là tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân). Trong đó, ba môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm. Riêng bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

 

Chung quanh những băn khoăn, lo lắng của nhiều giáo viên, học sinh trong cách dạy và học, TS Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Giáo dục trung học (Bộ GD và ĐT) khẳng định: Việc ôn tập cần được thực hiện ngay trong quá trình dạy học, sau mỗi chủ đề dạy học, mỗi chương, mỗi học kỳ, cuối năm học. Yêu cầu của Bộ không thay đổi nhiều so với năm học trước, ngoại trừ chú trọng hơn việc kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm đối với các môn: Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Giáo viên cần tiếp tục thực hiện tốt quy trình biên soạn và thực hiện đề kiểm tra theo ma trận đã được Bộ GD và ĐT hướng dẫn, bảo đảm học sinh được luyện tập, đánh giá trong quá trình học tập. Ngoài ra, các trường cần tổ chức dạy học bám sát chương trình giáo dục lớp 12 và ôn tập theo đúng hướng dẫn của Bộ GD và ĐT, tuyệt đối không được cắt xén chương trình. Giáo viên cần tăng cường đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực, đổi mới nội dung, phương thức kiểm tra, đánh giá theo hướng kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan. Từ đó giúp cho học sinh trang bị được kiến thức, kỹ năng một cách vững chắc; vận dụng kiến thức, kỹ năng một cách linh hoạt, sáng tạo. Sau khi hoàn thành chương trình lớp 12, dưới sự chỉ đạo của nhà trường, giáo viên thực hiện các biện pháp hiệu quả để tổ chức ôn tập cho học sinh phù hợp từng nhóm đối tượng theo năng lực học sinh. Những đổi mới của kỳ thi đều theo hướng nhẹ nhàng, thuận lợi, tạo cho học sinh nhiều cơ hội chọn trường, chọn ngành phù hợp, cho nên các em không có gì phải hoang mang, lo lắng.

 

(Theo nguồn QUÝ TÙNG (Báo Nhân dân)