Hội nghị đánh giá 01 năm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 21/12/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị đánh giá 01 năm thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 6. Tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GDĐT; bà Lê Thị Thảo, Trưởng phòng GDTrH-GDTX và quý thầy cô là lãnh đạo, chuyên viên của các phòng, ban chuyên môn, nghiệp vụ của Sở GDĐT; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo các phòng GDĐT và 239 hiệu trưởng các trường THCS và trường phổ thông có cấp THCS trên địa bàn tỉnh.

Ông: Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở, phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GDĐT đã khẳng định: Mặc dù công tác chuẩn bị và tổ chức dạy học lớp 6 diễn ra trong điều kiện đại dịch Covid 19 diễn biến phức tạp nhưng với sự nỗ lực của thầy và trò đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra; kết quả học tập và năng lực của học sinh có sự khác biệt, các năng lực chung và năng lực chuyên biệt của từng bộ môn từng bước được hình thành đó là: năng lực giao tiếp, năng lực hoạt động nhóm; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin… giúp học sinh tự tin, năng động, chủ động học tập.

Đánh giá kết quả sau 01 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6, bà Lê Thị Thảo đã nêu rõ những ưu điểm và hạn chế trong quá trình chuẩn bị về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; đội ngũ giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6 và công tác ứng dụng CNTT trong quản lí và dạy học, như sau: Về ưu điểm: Sở GDĐT đã tham mưu UBND tỉnh chuẩn bị đầy đủ các điều kiện đảm bảo thực hiện Chương trình GDPT 2018 trên địa bàn tỉnh: triển khai Kế hoạch, thành lập Ban chỉ đạo, ban hành các Quyết định liên quan đến Chương trình GDPT 2018; kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, thành lập các hội đồng lựa chọn sách giáo khoa theo quy định; ban hành các kế hoạch, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục thực hiện các quy trình lựa chọn sách giáo khoa; các Hội đồng lựa chọn SGK lớp 6 năm học 2021-2022 tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện theo đúng hướng dẫn Thông tư 25 của Bộ GDĐT; phối hợp với các Nhà xuất bản trong việc tổ chức hội thảo, tập huấn, giới thiệu SGK cho các đơn vị cơ sở giáo dục phổ thông; tổ chức thành công các lớp bồi dưỡng, tập huấn thực hiện Chương trình GDPT 2018 cho đội ngũ giáo viên nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp.

Bà: Lê Thị Thảo, báo cáo đánh giá 01 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 6

Về hạn chế: Do dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến công tác tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá vì vậy chất lượng giáo dục đại trà còn có những hạn chế; đội ngũ giáo viên còn thừa, thiếu cục bộ; giáo viên dạy các môn tích hợp gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện giảng dạy do chỉ được đào tạo đơn môn…

Hội nghị đã được nghe các báo cáo tham luận của các phòng GDĐT Ea Súp, Buôn Ma Thuột, Ea Kar; Trường TH-THCS-THPT Victory cùng với các ý kiến thảo luận sôi nổi tại Hội nghị tập trung về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu; bố trí đội ngũ giáo viên; xây dựng các kế hoạch giáo dục và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí, tổ chức dạy học.

Kết luận Hội nghị, Ông: Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GDĐT đã yêu cầu các phòng GDĐT, các cơ sở giáo dục cấp THCS thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm sau đây: Tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên về Chương trình GDPT 2108; tăng cường nề nếp, kỷ cương, xây dựng môi trường an toàn thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống đuối nước, xây dựng văn hoá nhà trường; bồi dưỡng nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lí và giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018; tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thực hiện tốt nội dung giáo dục địa phương, trải nghiệm hướng nghiệp, STEM linh hoạt tổ chức hình thức học tập; đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực phẩm chất của người học; thực hiện tốt công tác quản lí, quản trị tại các nhà trường; tổ chức tốt lựa chọn sách giáo khoa cho năm học mới; xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, tổ chuyên môn, giáo viên đảm bảo đúng điều kiện thực tế của đơn vị; thực hiện tốt công tác báo cáo đảm bảo về thời gian, nội dung, biểu mẫu báo cáo.

Ông: Trần Văn Hải, Phó Trưởng phòng, phòng GDĐT Ea Súp báo cáo tham luận tại Hội nghị

Cô Ra Lan Trương Thị Ánh Kim, Phó Trưởng phòng, phòng GDĐT Thành phố Buôn Ma Thuột báo cáo tham luận tại Hội nghị

Thầy Nguyễn Tiến Thịnh, Phó Trưởng phòng, phòng GDĐT Ea Kar báo cáo tham luận tại Hội nghị

Lê Thảo – Phái Chu