Khai mạc lớp tập huấn cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán về phát triển chương trình giáo dục mầm non phù hợp điều kiện vùng khó khăn
Lượt xem:
Sáng ngày 20/5/2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Đắk Lắk tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non cốt cán về việc phát triển chương trình giáo dục mầm non phù hợp điều kiện vùng khó khăn, nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng và định hướng cần thiết để có thể điều chỉnh, phát triển chương trình giáo dục mầm non một cách linh hoạt, sát với thực tế tại địa phương công tác, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; đồng thời, hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi Chương trình giáo dục mầm non phù hợp với bối cảnh hiện nay.
Đại biểu tham dự khai mạc lớp tập huấn
Tham dự khai mạc lớp tập huấn có bà Võ Thị Phượng – Phó Trưởng phòng, phụ trách phòng GDMN-GDDT, Sở GDĐT; đại diện lãnh đạo phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố và cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn toàn tỉnh và trường Thực hành Sư phạm mầm non Hoa Hồng.
Bà Võ Thị Phượng – Phó Trưởng phòng, phụ trách phòng GDMN-GDDT, Sở GDĐT phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, bà Võ Thị Phượng – Phó Trưởng phòng, phụ trách phòng GDMN-GDDT, Sở GDĐT nhấn mạnh: Giáo dục mầm non là cấp học nền tảng, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách, phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ cho trẻ em. Vì vậy, ngành giáo dục và đào tạo đã tăng cường chỉ đạo các cơ sở giáo dục nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, trong đó việc phát triển chương trình giáo dục mầm non thuộc vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số có vai trò đặc biệt quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục của cấp học mầm non. Mục tiêu của chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn, tạo cơ hội cho trẻ em vùng khó khăn được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng; bảo đảm công bằng, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các vùng miền. Tuy nhiên, việc triển khai chương trình vẫn còn gặp nhiều thách thức như điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu, đặc điểm văn hóa, phong tục tập quán của cộng đồng dân cư…
Trong thời gian 02 ngày 20 và 21/5, các cán bộ quản lý, giáo viên mầm non được tập huấn các nội dung : (1) Những vấn đề chung về phát triển chương trình giáo dục mầm non phù hợp điều kiện vùng khó khăn trong các cơ sở giáo dục mầm non; (2) Hướng dẫn phát triển chương trình trong các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn thuộc Nam trung bộ và Tây nguyên; (3) Quản lý phát triển giáo dục nhà trường theo quan điểm giáo dục toàn diện, tích hợp lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non… Thông qua lớp tập huấn, ngoài việc được các báo cáo viên cung cấp, trang bị kiến thức, kỹ năng, các đại biểu còn được giao lưu, trao đổi, thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, những giải pháp thiết thực nhằm khắc phục khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức hoạt động giáo dục.
Để công tác tổ chức lớp học đảm bảo chất lượng, đạt hiệu quả, Ban Tổ chức lớp học đề nghị các báo cáo viên nghiên cứu phương pháp giảng dạy phù hợp để trao đổi, chia sẻ các chuyên đề một cách gần gũi, dễ hiểu, để học viên dễ dàng tiếp thu và dễ áp dụng thực hành; đồng thời, yêu cầu các đại biểu tham gia tập huấn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ các buổi tập huấn để tiếp thu trọn vẹn các nội dung chuyên đề do các báo cáo viên trình bày; thẳng thắn trao đổi những vấn đề chưa rõ, những hạn chế, bất cập trong hoạt động thực tiễn, tích luỹ kinh nghiệm, kiến thức trong đợt tập huấn để triển khai tập huấn tại đơn vị mình.
Hoàng Sâm