Khai mạc Ngày hội STEM cấp tiểu học và trung học cơ sở tỉnh Đắk Lắk lần thứ III – năm 2025
Lượt xem:
Sáng 01/3, tại Trường trung học cơ sở (THCS) Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Đắk Lắk tổ chức khai mạc Ngày hội STEM cấp Tiểu học (TH) và THCS tỉnh Đắk Lắk lần thứ III – năm 2025. Tham dự khai mạc Ngày hội có TS. Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội; bà Lê Thị Kim Oanh – Phó Giám đốc Sở GDĐT; ông Phạm Tiến Hưng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Buôn Ma Thuột; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở GDĐT, lãnh đạo, giáo viên hướng dẫn và học sinh có sản phẩm tham gia Ngày hội.
Đại biểu tham quan các sản phẩm STEM
Ngày hội STEM cấp TH và THCS tỉnh Đắk Lắk lần thứ III – năm 2025 có chủ đề “Giáo dục STEM – Kết nối đam mê và sáng tạo” gồm các hoạt động chính như: tổ chức 3 tiết dạy học theo chủ đề STEM thuộc 2 cấp học TH và THCS; trưng bày và giới thiệu 108, dự án, sản phẩm STEM của 231 học sinh đến từ các trường TH, THCS trên địa bàn tỉnh; tổ chức Hội thảo về giáo dục STEM với chủ đề “Nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục STEM trong các trường TH và THCS”…
TS. Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT, Trưởng BanTổ chức Ngày hội phát biểu khai mạc
Phát biểu khai mạc Ngày hội, TS. Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội cho biết, trong những năm qua, giáo dục STEM đã được triển khai đến các trường trung học và đã đạt được những kết quả tích cực. Các trường đã triển khai dạy học các môn học thuộc lĩnh vực giáo dục STEM theo tinh thần dạy học tích hợp; các tổ, nhóm chuyên môn đã tích cực xây dựng các chủ đề giáo dục STEM phong phú, thiết thực và mang lại hứng thú học tập cho học sinh. Đối với cấp tiểu học, tuy mới được triển khai đầu năm học 2023-2024 song các trường đã tổ chức thực hiện bài học STEM bám sát yêu cầu các môn học, hoạt động giáo dục và chú ý đến các yếu tố nghệ thuật, nhân văn.
Ban Tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Ngày hội
Học sinh tham gia tiết học theo chủ đề STEM
Giáo dục STEM là mô hình giáo dục dựa trên tiếp cận liên môn, giúp học sinh áp dụng các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học vào giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong bối cảnh đổi mới. Đây là phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn. Trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra, góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh. Nội dung giáo dục này được triển khai trong nhà trường thông qua 3 hình thức: Dạy học các môn khoa học theo bài học STEM; hoạt động trải nghiệm STEM; tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật./.
Hoàng Sâm