Khai mạc tập huấn, bồi dưỡng học sinh giỏi tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2024-2025

Lượt xem:

Đọc bài viết

Chiều 01/10, tại trường THPT chuyên Nguyễn Du, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức khai mạc đợt tập huấn bồi dưỡng học sinh giỏi tham dự kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia năm học 2024-2025.

Tham dự buổi khai mạc có bà Lê Thị Thanh Xuân – Giám đốc Sở GDĐT; ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ của Sở GDĐT; các giáo viên, giảng viên tham gia bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi, phụ huynh học sinh và 120 thành viên của 10 đội tuyển chính thức và dự bị.

Đại biểu dự khai mạc

Phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, đào tạo những thế hệ học sinh ưu tú, đạt thành tích cao trong các kì thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế là sứ mệnh quan trọng của các trường THPT nói riêng và của toàn ngành Giáo dục và Đào tạo nói chung, trong đó trường THPT Chuyên Nguyễn Du đóng vai trò nòng cốt. Năm học 2024-2025, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục được UBND tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức tập huấn để nâng cao trình độ, kĩ năng cho học sinh trong các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia đủ khả năng tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia đạt thành tích cao nhất.

Ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc 

Phát biểu khai mạc đợt tập huấn, ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT, Chủ tịch hội đồng bồi dưỡng, tập huấn đội tuyển học sinh giỏi THPT dự thi quốc gia năm học 2024-2025 chia sẻ: Trong những năm qua, công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi tỉnh Đắk Lắk đã mang lại những thành tích đáng tự hào. Với sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò các trường THPT, mà nòng cốt là trường THPT chuyên Nguyễn Du, nhiều thế hệ học sinh đã đạt được kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và tham dự các kỳ thi quốc tế. Năm học 2023 – 2024, tỉnh Đắk Lắk có 60 học sinh đoạt giải trong Kỳ thi chọn HSG quốc gia THPT với 03 giải Nhất, 10 giải Nhì, 22 giải Ba và 25 giải Khuyến khích; 01 học sinh dự thi môn Tin học được chọn vào vòng 2, tham dự kì thi chọn đội tuyển Châu Á và Quốc tế,  01 học sinh dự thi môn Hóa học được vào vòng thi chọn học sinh dự thi HSG Hóa quốc tế; 01 học sinh dự thi môn Vật lí được chọn vào vòng 2, tham dự kì thi chọn đội tuyển Châu Á và Quốc tế…Để đạt được kết quả cao, ngoài sự nỗ lực vượt bậc của mỗi học sinh, sự tận tình của các thầy cô giáo, sự phối hợp chặt chẽ của quý phụ huynh, một yếu tố không thể thiếu và đóng vai trò quyết định đó là công tác bồi dưỡng. Các lớp bồi dưỡng tập trung nhằm trang bị cho học sinh những kỹ năng, kiến thức chuyên sâu với đội ngũ thầy, cô giáo giỏi của trường THPT chuyên Nguyễn Du và các trường THPT trong tỉnh, đặc biệt được các chuyên gia hàng đầu về bồi dưỡng học sinh giỏi của các bộ môn trong cả nước hướng dẫn giảng dạy.

Để nâng cao thành tích học sinh giỏi THPT quốc gia, năm học 2024-2025 ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục thực hiện đổi mới trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi. Mục tiêu hướng tới nâng cao chất lượng và số lượng giải, phấn đấu có học sinh tham gia và đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi Khu vực và Quốc tế. Sở GDĐT đã chỉ đạo đổi mới hình thức và nội dung Kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi để phát hiện được những học sinh có năng lực vào đội dự tuyển học sinh giỏi THPT dự thi quốc gia; ngoài lực lượng giáo viên cốt cán của trường THPT Chuyên Nguyễn Du, các trường THPT trong tỉnh, Sở GDĐT còn mời những thầy, cô giáo có nhiều tích và kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ở các trường chuyên trong nước, các chuyên gia đến từ các trường đại học…Phó Giám đốc Sở GDĐT đề nghị quý phụ huynh phối hợp với nhà trường, quan tâm chăm lo sức khỏe và động viên, khích lệ tinh thần và cả vật chất để các em vượt qua những khó khăn, áp lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập trong thời gian bồi dưỡng tập trung; đội ngũ giáo viên trong hội đồng bồi dưỡng với tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy, tất cả vì học sinh thân yêu. Đồng hành, hỗ trợ các em một cách chủ động, linh hoạt, thực hiện thêm thời gian bồi dưỡng ngoài kế hoạch một cách tự nguyện đáp ứng được yêu cầu của học sinh; mỗi học sinh tiếp tục nỗ lực hơn nữa và bước vào Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia năm học 2024-2025 đầy tự tin và gặt hái nhiều thành công, hứa hẹn gặt hái được nhiều kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Ông Trần Văn Hùng – Phó Trưởng phòng GDTrH-GDTX thông qua các Quyết định

Trong kì thi chọn HSG tham dự các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia do Sở GDĐT tổ chức vào giữa tháng 9 vừa qua, 120 học sinh xuất sắc đã được chọn tham gia 10 đội tuyển gồm các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Toán học, Tin học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Tiếng Anh, Tiếng Pháp.

Em Lê Hà Gia Linh, thành viên đội tuyển môn Ngữ Văn phát biểu cảm tưởng

Thay mặt cho những học sinh tham dự tập huấn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025, em Lê Hà Gia Linh, lớp 12 văn, thành viên đội tuyển môn Ngữ Văn đã bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy cô, lãnh đạo các cấp các ngành đã quan tâm, tạo mọi điều kiện để các em được học tập và theo đuổi đam mê của mình. Đồng thời em cũng thể hiện quyết tâm “tiếp tục hoàn thiện các kiến thức và kĩ năng cần thiết cho kì thi sắp tới; biến những áp lực thành động lực để vươn lên, không lùi bước trước khó khăn và học tập với thái độ chủ động, tự giác, tích cực nhất; luôn giữ vững tâm lý và sự quyết tâm để học tập đạt kết quả cao, bước vào kỳ thi quan trọng với kiến thức vững vàng và tâm lý ổn định”.

Bà Lê Thị Thanh Xuân – Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị tập huấn, bà Lê Thị Thanh Xuân – Giám đốc Sở GDĐT nhấn mạnh “Hiền tài nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì đất nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu” nên thời đại nào cũng vậy, việc chăm lo, phát hiện, bồi dưỡng nhân tài luôn được xem trọng. Để có được người tài, khâu phát hiện bồi dưỡng, lựa chọn đóng vai trò then chốt. Giám đốc Sở GDĐT biểu dương và chúc mừng 120 gương mặt xuất sắc đại diện cho hơn 500 ngàn học sinh từ mầm non đến THPT toàn tỉnh tham gia bồi dưỡng đội tuyển HSG quốc gia năm học 2024-2025. Đồng thời dặn dò các em học sinh: Các em được quyền tự hào về những thành tích đã đạt được, nhưng không được tự kiêu, tự thỏa mãn và chủ quan với những thành quả đã đạt được; cũng không nên lo lắng, áp lực quá bởi bên cạnh các em luôn có sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự đầu tư của gia đình, các thầy cô giáo có chuyên môn tốt nhằm đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho các em, với phương châm “muốn đi xa phải đi cùng nhau” quyết tâm, nỗ lực để đạt được kết quả tốt nhất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà. Với tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết và năng lực chuyên môn tốt của quý thầy cô, Giám đốc Sở GDĐT đề nghị đội ngũ giáo viên, giảng viên, chuyên gia tiếp tục cống hiến, vượt qua những thành tích của chính mình để đóng góp vào thành tích HSG của tỉnh nhà và cho đất nước; các bậc phụ huynh phối hợp với nhà trường cùng đồng hành với các con, tiếp tục đầu tư, động viên con em mình học tập, bồi dưỡng đạt kết quả cao nhất.

Ông Nguyễn Đăng Bồng – Hiệu trường THPT Chuyên Nguyễn Du phát biểu

Thay mặt lãnh đạo nhà trường thầy Nguyễn Đăng Bồng – Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Nguyễn Du cảm ơn các cấp lãnh đạo, Sở GDDT đã quan tâm, tin tưởng đặt niềm tin vào đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong thời gian tới, lãnh đạo nhà trường, các thầy cô giáo sẽ dồn hết tâm sức, trí tuệ, huy động mọi nguồn lực để chuẩn bị tốt nhất cho các em học sinh trong các đội tuyển về kiến thức, kĩ năng, tâm thế, bản lĩnh trong kì thi sắp tới./.

Hoàng Sâm