Hội thảo Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, hướng tới đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo
Lượt xem:
Sáng 30/12, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội thảo Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo Sở GDĐT chủ trì Hội thảo
Tham dự Hội thảo có bà H’Yim Kđoh – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Lê Đình Hoan – Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; bà Lê Thị Thanh Xuân – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT); đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo Sở GDĐT, lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở GDĐT; các chuyên gia giáo dục đến từ Học viện quản lý giáo dục và các trường Đại học; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh.
Bà H’Yim Kđoh – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc Hội thảo
Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà H’Yim Kđoh – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hội thảo Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo là nội dung được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, toàn ngành giáo dục và đông đảo Nhân dân quan tâm với mong muốn ngành GDĐT tỉnh nhà sẽ tìm hướng đi mới, tìm ra những giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh Đắk Lắk. Thông qua Hội thảo lần này Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các chuyên gia, các nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tham gia Hội thảo đề xuất những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm; góp phần phát triển giáo dục và đào tạo Đắk Lắk trong giai đoạn mới.
Bà Lê Thị Thanh Xuân – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT báo cáo đề dẫn tại Hội thảo
Báo cáo đề dẫn hội thảo bà Lê Thị Thanh Xuân – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT thông tin: Đắk Lắk là tỉnh miền núi nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, có diện tích tự nhiên 13.125 km2, có 15 huyện, thị xã, thành phố, dân số hơn 1,9 triệu người với 49 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 35% tổng dân số. Năm học 2024-2025, toàn tỉnh có 996 trường học từ mầm non đến trung học phổ thông (THPT); trong đó có 327 trường mầm non, 368 trường tiểu học, 241 trường trung học cơ sở (THCS), 60 trường THPT. Có 01 trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) tỉnh và 15 Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện; 01 trường Cao đẳng Sư phạm. Qua hơn 10 năm thực hiện Chương trình đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo, ngành GDĐT Đắk Lắk đã đạt những thành tựu nổi bật đáng ghi nhận. Chất lượng giáo dục đại trà từng bước được nâng lên; giáo dục mũi nhọn được nâng cao đáng kể, thành tích học sinh giỏi quốc gia nằm trong top đầu khu vực Duyên hải miền Trung và Tây Nguyên; hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú được đầu tư, duy trì và phát triển góp phần nâng cao trình độ văn hóa cho học sinh DTTS, thực hiện hiệu quả việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho tỉnh nhà, đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn. Công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục hoàn thành mục tiêu đề ra; giáo dục thể chất và phong trào thể thao trường học được đẩy mạnh góp phần tăng cường sức khỏe, phát triển triển thể lực toàn diện và nhân cách cho người học… Bên cạnh thành tích đã đạt được, ngành Giáo dục Đắk Lắk đã và đang đứng trước những khó khăn, thách thức tạo ra rào cản lớn trong tiến trình đổi mới. Vì vậy, Hội thảo này có ý nghĩa quan trọng; sẽ tập trung vào các nhóm vấn đề trọng tâm như: Những vấn đề lý luận liên quan đến đổi mới giáo dục phổ thông, CTGDPT 2018, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới; phân tích thực trạng chất lượng giáo dục phổ thông hiện nay trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, những rào cản, khó khăn và thách thức đối với giáo dục phổ thông của tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong dạy học và quản lý giáo dục; đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới;…
TS. Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tại Hội thảo.TS. Lê Thị Thảo – Trưởng phòng GDTrH-GDTX Sở GDĐT báo cáo tham luận tại Hội thảoNGƯT.Trần Đức Huyên – Hiệu Trưởng trường TH, THCS, THPT Hoàng Việt báo cáo tham luận tại Hội thảo.Ông Huỳnh Hồng – Trưởng Phòng GDĐT huyện Krông Pắc phát biểu tại Hội thảo
Tại hội thảo các đại biểu đã tập trung nghiên cứu, tham luận, thảo luận về các nội dung như: Giải pháp khắc phục rào cản đối với giáo dục phổ thông Đắk Lắk; giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục STEM cấp tiểu học; công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tăng cường hiệu quả của giáo viên trong thực hiện dạy học phát triển năng lực và phẩm chất; thực trạng và một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên dạy tiếng DTTS ở Tây Nguyên trong bối cảnh hội nhập… Đa số các đại biểu đều cho rằng, để nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông thì mỗi giáo viên phải có sự nỗ lực tự học, tự nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; các trường học phải linh hoạt trong công tác điều hành, quản lý để phát huy hiệu quả sự sáng tạo của giáo viên; thực hiện nội dung giáo dục hướng nghiệp từ mỗi môn học. Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số trong các hoạt động giáo dục để điều hành, giảng dạy hiệu quả, trong đó chú trọng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào trong giảng dạy…
Phát biểu kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh biểu dương tinh thần tập trung, trách nhiệm của tất cả đại biểu. Hội thảo đã diễn ra đúng như kế hoạch, các ý kiến tham luận tại hội thảo là cơ sở, tiền đề để đánh giá, phân tích thực trạng chất lượng giáo dục của tỉnh nhà. Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GDĐT tiếp thu đầy đủ, tổng hợp, báo cáo tham mưu các nội dung thuộc thẩm quyền UBND tỉnh; xem xét, xử lý các kiến nghị đề xuất thuộc thẩm quyền Sở GDĐT; giao lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu, tiếp thu, xử lý các ý kiến liên quan của các chuyên gia, cơ sở giáo dục theo thẩm quyền, theo quy định; tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tỉnh nhà trong thời gian tới…
Hoàng Sâm