Kiên cố hóa trường, lớp – xây dựng nhà công vụ cho giáo viên những ưu tiên hàng đầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Lượt xem:
Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam VTV tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023 nhiệm vụ và giải pháp trong thời gian tới. Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế tại Thủ đô Hà Nội và trực tuyến tại 63 điểm cầu tại các địa phương.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng Chủ trì Hội nghị
Tham dự Hội nghị tại đầu cầu Bộ GDĐT có đồng chí Lê Thành Long – Phó Thủ tướng Chính phủ; Giáo sư Nguyễn Thị Doan – nguyên Ủy viên BCH trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam; đồng chí Nguyễn Kim Sơn – Ủy viên BCH trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GDĐT; đồng chí Đào Ngọc Dung – Ủy viên BCH trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội; đồng chí Hầu A Lềnh – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; đồng chí Phạm Ngọc Thưởng – Thứ trưởng Bộ GDĐT; đại diện lãnh đạo Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương và các đơn vị chức năng liên quan và trực thuộc Bộ GDĐT.
Đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Đắk Lắk
Tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk, tham dự có đồng chí Lưu Tiến Quang – Phó Giám đốc Sở GDĐT, Chủ tịch Công đoàn ngàng Giáo dục tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở GDĐT, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh; lãnh đạo phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng – Thứ trưởng Bộ GDĐT báo cáo tại Hội nghị
Nhìn lại sau hơn 10 năm, giai đoạn 2013 – 2023, hệ thống cơ sở vật chất trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên đã có những bước phát triển đáng kể. Việc xã hội hóa trong giáo dục đóng vai trò quan trọng, góp phần không nhỏ vào việc kiên cố hóa trường lớp học và xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Theo đó, năm 2013 cả nước có 41.397 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập với 553.181 phòng học; số phòng học kiên cố khoảng 364.367, đạt tỉ lệ kiên cố hóa là 65,9%. Đến hết năm 2023, cả nước có gần 628.571 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập, tăng 73.290 phòng học so với năm 2013, trong đó số phòng học kiên cố 545.375 phòng, đạt tỷ lệ kiến cố hóa là 86,6%, tăng 20,7% so với năm 2013. Về nhà công vụ cho giáo viên, từ 2014 đến nay, do nguồn vốn trung ương hỗ trợ cho lĩnh vực giáo dục hạn chế nên mới chỉ tập trung ưu tiên cho nhu cầu cấp bách là kiên cố hóa các phòng, lớp học mà chưa tập trung thực hiện việc đầu tư xây dựng nhà công vụ cho giáo viên. Theo số liệu thống kê hết năm 2023, nhu cầu nhà công vụ của các địa phương vẫn còn 10.794 phòng. Thực hiện chủ trương của Đảng và các chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo, công tác huy động các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước thông qua đóng góp, đầu tư của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, cộng đồng và đông đảo nhân dân cho phát triển giáo dục và đào tạo đã đạt được những kết quả nhất định, thu hút đáng kể nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo. Trong giai đoạn 2013-2023, tổng kinh phí xã hội hóa để đầu tư kiên cố hóa, xây dựng phòng học, phòng công vụ cho giáo viên ước khoảng 33.000 tỷ đồng với số phòng học được đầu tư khoảng 36.000 phòng; số phòng công vụ cho giáo viên được đầu tư khoảng 1.300 phòng. Đến nay, cơ sở vật chất của các trường mầm non và phổ thông tại nhiều địa phương đã được cải thiện đáng kể, đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ hơn và thiết bị dạy học được nâng cấp hàng năm. Đặc biệt, các khu vực có đồng bào dân tộc thiểu số và những vùng kinh tế khó khăn đã nhận được nhiều hỗ trợ để tạo điều kiện cho trẻ em đến trường thuận lợi hơn. Việc xã hội hóa tăng cường cơ sở vật chất đã góp phần quan trọng tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia. Đến tháng 7/2023, cấp học mầm non có 56,9% trường đạt chuẩn quốc gia, cấp tiểu học có 62,8% trường đạt chuẩn quốc gia; cấp THCS có 72,3% trường đạt chuẩn quốc gia; cấp THPT có 49,6% trường đạt chuẩn quốc gia; trường phổ thông nhiều cấp học có 44,2% trường đạt chuẩn quốc gia.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại một số hạn chế cần khắc phục, vẫn cần tiếp tục mở rộng và nâng cao hiệu quả của công tác xã hội hóa trong những năm tiếp theo nhằm đảm bảo cơ sở vật chất giáo dục được cải thiện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Tại tỉnh Đắk Lắk, tính đến năm 2023, toàn tỉnh có 15.683 phòng học các cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trong đó số phòng học kiên cố là 13.694 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố là 87,3%. Trong đó: Cấp học mầm non: có 327 trường với 3.630 phòng chăm sóc, nuôi dạy trẻ, tỷ lệ kiên cố hóa là 82,0 %; số phòng công vụ cho giáo viên là 156 phòng với tỷ lệ kiên cố hóa là 90,5%. Cấp học tiểu học: có 369 trường với 6.882 phòng học, tỷ lệ kiên cố hóa là 84,8 %; số phòng công vụ cho giáo viên là 205 phòng với tỷ lệ kiên cố hóa là 99,5%. Cấp học trung học cơ sở: có 240 trường với 3.438 phòng học, tỷ lệ kiên cố hóa là 91,7 %; số phòng công vụ cho giáo viên là 255 phòng với tỷ lệ kiên cố hóa là 99,5%. Cấp học trung học phổ thông: có 60 trường với 1.733 phòng học, tỷ lệ kiên cố hóa là 99,9 %; số phòng công vụ cho giáo viên là 220 phòng với tỷ lệ kiên cố hóa là 100%.
Công tác xã hội hóa về đầu tư xây dựng và kiên cố hóa trường, lớp học, nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013 – 2023: Tổng số trường là 83, với quy mô 1.308 lớp; số phòng học 1.325, tỷ lệ kiên cố hóa trường, lớp học từ nguồn huy động xã hội hóa là 100 %…
Đồng chí Lê Thành Long – Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Thành Long – Phó Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương những kết quả tích cực trong công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian qua. Đồng thời đề nghị Bộ GDĐT phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu, đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào công cuộc xã hội hóa giáo dục. Trong đó chú trọng kiến cố hóa trường, lớp học, hỗ trợ trang thiết bị dạy học; tăng cường số lượng nhà công vụ cho giáo viên, đồng thời phải tính đến các yêu cầu thực tiễn phát sinh trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo; xây dựng cơ sở dữ liệu ngành, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; chỉ đạo rà soát sắp xếp mạng lưới trường lớp học để đầu tư và huy động đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, bảo đảm khả thi, hiệu quả, tránh lãng phí tiêu cực. UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên trên địa bàn, trong đó lưu ý việc quy hoạch xây dựng bảo đảm quỹ đất phù hợp để xây dựng trường, cấp học đáp ứng nhu cầu học tập gắn với xu hướng đô thị hóa và dịch chuyển dân số; bảo đảm ngân sách cho giáo dục và đào tạo, phân bổ nguồn lực thực hiện hiệu quả các dự án liên quan đến giáo dục và đào tạo trong các chương trình mục tiêu quốc gia; đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo tư nhân, thu hút các doanh nghiệp tổ chức và cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học ở các khu vực khó khăn…
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận, thảo luận phân tích làm rõ thêm những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, bài học kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên trong thời gian tới.
Đồng chí Nguyễn Kim Sơn – Ủy viên BCH trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GDĐT phát biểu kết luận Hội nghị
Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương liên quan triển khai thực hiện chỉ đạo trong thời gian tới, đồng thời khẳng định GDĐT luôn là quốc sách hàng đầu, luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm bằng nhiều chủ trương chính sách, trong đó Kết luận 91 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29 của trung ương xác định, phấn đấu đến năm 2030 tỷ lệ phòng học kiên cố hóa đạt 100%. Để thực hiện được các mục tiêu lớn cần có những giải pháp mang tính tổng thể trong đó nhà nước đóng vai trò chủ đạo mà việc huy động các nguồn lực xã hội là hết sức quan trọng. Thông qua hội nghị này Bộ trưởng tin tưởng rằng sự quan tâm của xã hội trong việc kiên cố hóa trường, lớp sẽ gia tăng, được chú ý và tập trung hiệu quả hơn. Thay mặt các nhà giáo và các em học sinh được thụ hưởng sự quan tâm từ cộng đồng xã hội, Bộ trưởng bày tỏ sự cảm tạ sâu sắc đến các tấm lòng vàng, các nhà hảo tâm…đã quan tâm hỗ trợ nền giáo dục nước nhà. Đồng thời Bộ trưởng đề nghị các địa phương rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp đảm bảo đầu tư trọng tâm, tránh lãng phí nguồn lực; tiếp tục khuyến khích mô hình hợp tác công, tư nhằm tối ưu hóa nguồn lực…
BTC trao thưởng và vinh danh các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học giai đoạn 2013-2023
Nhân dịp này BTC đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho 37 tập thể 04 hộ gia đình và 9 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023; vinh danh các tập thể, tập đoàn doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân có đóng góp trong thời gian qua./.
Hoàng Sâm