Nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh lớp 12 năm học 2023-2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

Chiều ngày 27/3/2024, tại Trường TH, THCS và THPT Victory, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh lớp 12 năm học 2023-2024.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Phạm Đăng Khoa – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT; ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở GD&ĐT; các thầy cô là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở; tổ trưởng chuyên môn các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học; Giám đốc, Phó giám đốc trung tâm GDTX tỉnh, trung tâm GDNN – GDTX các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Đăng Khoa – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, ông Phạm Đăng Khoa – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Những năm vừa qua, với sự chung tay của các cấp chính quyền, các ban, ngành trên địa bàn tỉnh; sự nỗ lực của quý thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên, ngành giáo dục tỉnh ta đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận: Quy mô, mạng lưới trường lớp phát triển ổn định, đa dạng, tạo điều kiện thuận lợi và cơ hội học tập cho người dân, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm đầu tư để thực hiện hiệu quả đổi mới giáo dục. Ngành Giáo dục đã triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 theo đúng lộ trình từng năm học; đổi mới kiểm tra, đánh giá được triển khai đồng bộ với đổi mới phương pháp, hình thức dạy học. Chất lượng giáo dục từ mầm non đến phổ thông từng bước được nâng lên rõ rệt. Chất lượng mũi nhọn phát triển mạnh qua các năm cả về chất lượng và số lượng… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả về giáo dục mũi nhọn, thì kết quả giáo dục đại trà vẫn còn thấp, tỉ lệ tốt nghiệp THPT và trung bình điểm thi của học sinh qua các năm của tỉnh còn thấp so với cả nước. Giám đốc Sở GD&ĐT yêu cầu các đại biểu đánh giá một cách khách quan, chính xác thực trạng công tác tổ chức dạy học ở các nhà trường; xác định rõ nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan của những tồn tại, hạn chế; từ đó đề ra những biện pháp, giải pháp thiết thực, hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024 và tạo đà cho những năm tiếp theo.

Bà Lê Thị Thảo – Trưởng phòng GDTrH – GDTX,  Sở GD&ĐT báo cáo tại Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, tính đến nay, toàn tỉnh có 60 trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh (có dạy văn hóa theo chương trình giáo dục phổ thông); có 1.602 lớp với 62.930 học sinh, trong đó, lớp 12 có 507 lớp với 18.957 học sinh đang theo học. Có 01 Trung tâm GDTX tỉnh và 15 Trung tâm GDNN-GDTX ở các huyện, thị xã, thành phố có 220 lớp với 8780 học viên. Trong đó, lớp 12 có 40 lớp với 1.377 học viên. Kết quả thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây: Tỉ lệ học sinh, học viên đỗ tốt nghiệp THPT của toàn tỉnh trong 04 năm gần đây dao động từ 96% đến 98% (trong đó THPT đỗ từ 97,69% đến 98,12%, GDTX đỗ từ 81,67% đến 85,68%), thấp hơn mức trung bình của cả nước từ 1% đến 2%. Các trường chuyên biệt, trường tư thục đã có nhiều cố gắng và đạt kết quả cao, nhiều trường THPT, trung tâm GDNN-GDTX ở vùng sâu, vùng khó khăn, vùng có nhiều học sinh dân tộc thiểu số đã tổ chức tốt công tác ôn tập, phụ đạo, dạy thêm học thêm trong nhà trường để nâng cao tỉ lệ đỗ tốt nghiệp cho học sinh.

Các đại biểu  tham luận,  thảo luận tại Hội nghị

Thấy rõ được tầm quan trọng trong việc ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12, Hội nghị đã tập trung  đến vấn đề trọng tâm cần thảo luận, trao đổi giải pháp, phân tích, đánh giá kết quả thông qua các báo cáo tham luận của các đơn vị, đồng thời phân tích kết quả từng môn và bàn bạc các giải pháp thực hiện.

Ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, chủ trì Hội nghị phát biểu kết luận

Kết luận Hội nghị, ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh và quán triệt một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện ngay trong công tác quản lý và ôn thi tốt nghiệp THPT năm học 2023 – 2024, cụ thể: Đối với CBQL các nhà trường  cần tiếp tục công tác quản lý ôn tập, tiến hành tổ chức các kỳ thi thử cho học sinh 12; tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ giáo viên tham gia dạy ôn thi bằng nhiều hình thức; họp phụ huynh học sinh sau khi thi thử,.. Đối với các tổ chuyên môn và giáo viên tham gia dạy ôn thi cần tiếp tục rà soát chương trình, nội dung ôn tập để từ đó thống nhất nội dung điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Đối với đội ngũ GVCN lớp 12 cần tăng cường công tác quản lý và duy trì sĩ số học sinh, phân loại học sinh theo học lực để tham mưu cho lãnh đạo nhà trường trong việc phụ đạo thêm về kiến thức cho học sinh. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT đề nghị toàn ngành quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu năm học 2023 – 2024; phấn đấu tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm này sẽ vượt xa so với năm trước./.

Hoàng Sâm