Ngành Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk triển khai nhiệm vụ năm học mới

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sáng 23/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025.

Lãnh đạo Sở GDĐT chủ trì Hội nghị

Tham dự Hội nghị có ông Phạm Ngọc Nghị – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; bà H’Yim Kđoh – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Lê Thị Thanh Xuân – Phó Trưởng Đoàn đại biểu chuyên trách, phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk, Giám đốc Sở GDĐT; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; lãnh đạo Sở GDĐT, lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở GDĐT; đại diện lãnh đạo các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, các phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GDĐT.

Bà Lê Thị Thanh Xuân – Giám đốc Sở GDĐT phát biểu tại  Hội nghị

Năm học 2023-2024, tỉnh Đắk Lắk có 996 trường, 15.515 lớp, nhóm lớp từ mầm non đến THPT với 492.263 học sinh; có 01 Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và 15 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên cấp huyện với 220 lớp học; 01 trường Cao đẳng Sư phạm với 12 lớp học. Ngành GDĐT đã chủ động triển khai đồng bộ, linh hoạt, sáng tạo các biện pháp, giải pháp nhằm hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học. Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 đã được triển khai hiệu quả theo lộ trình. Hệ thống trường, lớp tiếp tục được quan tâm phát triển, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được quy hoạch, đầu tư, cơ bản đáp ứng yêu cầu giáo dục và thực hiện CTGDPT 2018. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp tiếp tục được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình  độ, năng lực để đáp ứng việc thực hiện CTGDPT 2018 và yêu cầu của GDĐT trong tình hình mới. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục được chú trọng, nâng cao, đặc biệt chất lượng giáo dục mũi nhọn đã được khẳng định với nhiều kết quả nổi bật. Ngành đạt các chỉ tiêu về kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; tổ chức tốt phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy, học tập”…Tuy nhiên, ngành GDĐT tỉnh cũng còn một số hạn chế, khó khăn cần quan tâm khắc phục: còn thiếu phòng học, thiếu giáo viên, thừa thiếu giáo viên cục bộ…

Tiến sĩ Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024; triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 – 2025

Năm học 2024-2025, ngành GDĐT tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm 2021-2025; Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; tổ chức thực hiện Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI. Đây cũng là năm học CTGDPT 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12 và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Với chủ đề “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, ngành GDĐT xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm và quyết tâm thực hiện: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước  về GDĐT; đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó quan tâm đến đối tượng học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; phát triển đội ngũ giảng viên, giáo viên và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục bảo đảm đủ số lượng và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo; sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước và huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng, an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học; tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong giáo dục; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử ký vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; tăng cường công tác truyền thông giáo dục và thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua trong toàn ngành.

Ông Phạm Ngọc NghịPhó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Phạm Ngọc Nghị – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích mà ngành GDĐT đã đạt được trong năm học 2023-2024. Đồng thời đề nghị ngành tiếp tục khắc phục những những hạn chế, tồn tại; triển khai thật tốt những nhiệm vụ và giải pháp mà ngành đã đề ra trong năm học 2024-2025; tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai thực hiện hiệu quả CTGDPT 2018 đối với các cấp học; chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm Chương trình giáo dục mầm non mới; thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục học sinh; quan tâm đến đối tượng học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyến tật, có hoàn cảnh khó khăn; triển khai các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT trong năm 2025; thực hiện tốt công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, đặc biệt là lớp 10 cấp THPT công lập; chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường lớp, đội ngũ giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và biên chế được giao theo quy định; tiếp tục thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn liền với việc thực hiện các phong trào thi đua của ngành GDĐT trong các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục, đặc biệt là phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”; tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục. đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; tăng cường ứng dụng CNTT và truyền thông giáo dục; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý, điều hành và dạy học; đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những hiện tượng tiêu cực phát sinh trong giáo dục.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và những giải pháp nhằm triển khai, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của địa phương, đơn vị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, bà Lê Thị Thanh Xuân – Giám đốc Sở GDĐT tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị. Đồng thời nhấn mạnh, năm học mới với tinh thần đề cao “Kỷ cương trách nhiệm, đổi mới không ngừng, nâng cao chất lượng”, toàn ngành GDĐT Đắk Lắk sẽ ra sức phấn đấu hoàn thành tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm và các mục tiêu đã đề ra. Tăng cường đổi mới nâng cao chất lượng dạy học đạt chiều sâu, thực tế, thực chất theo tinh thần “Học thật – Thi thật – Nhân tài thật”. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Ưu tiên các giải pháp tác động và điều chỉnh đến hai chủ thể chính của ngành đó là đội ngũ nhà giáo và học sinh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện chấn chỉnh, phòng ngừa các sai phạm trong giáo dục, đảm bảo công bằng trong việc tiếp cận giáo dục cho mọi đối tượng, trong đó quan tâm đến đối tượng học sinh dân tộc thiểu số, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số; đề xuất xây dựng lộ trình tăng tính tự chủ ở các trường công lập, tạo lập môi trường thuận lợi đảm bảo công bằng giữa khu vực công và khu vực tư để thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa giáo dục theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ “lấy học sinh, sinh viên làm chủ thể, thầy cô giáo làm động lực, nhà trường là bệ đỡ, gia đình là điểm tựa, xã hội là nền tảng”./.

Hoàng Sâm