Triển khai nhiệm vụ năm học mới đối với Giáo dục trung học, Giáo dục thường xuyên

Lượt xem:

Đọc bài viết

Ngày 29/8, tại trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với cấp Giáo dục trung học, Giáo dục thường xuyên.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Tham dự Hội nghị có bà Lê Thị Thanh Xuân – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT; ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT; lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục trung học, Giáo dục thường xuyên, đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn, nghiệp vụ Sở GDĐT; đại diện lãnh đạo, chuyên viên phụ trách THCS các phòng GDĐT huyện, thị xã, thành phố; lãnh đạo các trường THPT, Hiệu trưởng các trường THCS và cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GDĐT.

Ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT phát biểu khai mạc Hội nghị

Năm học 2023-2024 toàn tỉnh có 241 trường THCS, với 3.637 lớp; 59 trường THPT, phổ thông nhiều cấp học và 01 Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (TDTT) có dạy học sinh cấp THPT, với 1.600 lớp. Tổng số học sinh theo cấp học: THCS 135.139 học sinh, THPT 61.192 học sinh, học sinh dân tộc thiểu số cấp THCS 49.476, học sinh dân tộc thiểu số cấp THPT 13.347. Đối với Giáo dục thường xuyên, toàn tỉnh có 01 Trung tâm GDTX tỉnh; 15 trung tâm GDNN-GDTX huyện, thị xã, thành phố; 89 trung tâm ngoại ngữ, tin học (NN-TH) được cấp phép hoạt động; 22 tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học; có 184 trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn; 4 trường trung cấp nghề, 8 trường Cao đẳng, 2 trường Đại học, 2 Phân hiệu đại học, với tổng cộng 41.080 học viên, sinh viên (trong đó, GDNN-GDTX: 5.735 học viên , trung cấp nghề: 15.315 học viên, Cao đẳng: 9.500 sinh viên (trong đó: Cao đẳng Sư phạm: 414 sinh viên), Đại học 12.294 sinh viên.

Bà Lê Thị Thảo – Trưởng phòng GDTrH-GDTX báo cáo tại Hội nghị

Kết quả công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia là 60,92%. Công tác phổ cập giáo dục (PCGD) đủ điều kiện đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1 trở lên đạt 100%. Tỷ lệ thanh, thiếu niên trong độ tuổi 15-18 có bằng tốt nghiệp THCS 2 hệ đạt tỷ lệ: 93%. Kết quả học tập của học sinh lớp 6, 7, 8 cấp THCS và lớp 10, lớp 11 cấp THPT học Chương trình GDPT 2018 là khá tương đồng. Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cấp THCS và THPT tiếp tục được bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực để đáp ứng việc thực hiện CTGDPT 2018 trong tình hình mới.

 Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đã được khẳng định với nhiều kết quả nổi bật, khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền trên địa bàn tỉnh dần được thu hẹp; chất lượng giáo dục mũi nhọn duy trì với thành tích cao, với 60 học sinh đoạt giải trong Kỳ thi chọn HSG quốc gia THPT, trong đó có 03 giải Nhất ở các bộ môn Vật lí, Hóa học, Địa lí; 10 giải Nhì; 22 giải Ba và 25 giải Khuyến khích. Hoạt động nghiên cứu khoa học trong học sinh được quan tâm đầu tư; giáo dục STEM được đầy mạnh trong các cơ sở giáo dục…

Ông Phạm Trịnh – Phó Trưởng phòng GDTrH-GDTX báo cáo tại Hội nghị

Chất lượng giáo dục thường xuyên đạt được những kết quả đáng khích lệ: Số đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi đạt tỷ lệ 100%; số trẻ em 5 tuổi huy động đến lớp đạt tỷ lệ 99,76%; tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 99,98%. tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học (CTTH) đạt 92,47%; trẻ đến 14 tuổi hoàn thành CTTH đạt tỷ lệ: 97,75%; số trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục đạt tỷ lệ: 99,45%. Số học sinh hoàn thành chương trình Tiểu  học vào lớp 6 đạt tỷ lệ 99,38%. Tổng số học sinh lớp 9 (2 hệ) tốt nghiệp THCS đạt tỷ lệ 99,6%.

Tuy nhiên, cũng còn một số hạn chế, khó khăn cần quan tâm khắc phục: Chất lượng giáo dục đại trà chưa đồng đều giữa các vùng, miền và giữa các trường học; tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn ở vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều học sinh dân tộc thiểu số; còn thiếu phòng học, thiếu giáo viên, thừa thiếu giáo viên cục bộ…

Năm học 2024-2025, toàn cấp học GDTrH, GDTX tiếp tục quán triệt, cụ thể hoá các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch và Chương trình hành động có nội dung liên quan đến giáo dục đào tạo nhằm quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: triển khai CT GDPT 2018 đối với tất cả các khối lớp, đặc biệt tập trung ở khối lớp 9 và lớp 12; tiếp tục đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra và đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo CT GDPT 2018, nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT; nâng cao chất lượng phổ cập, chú trọng công tác giáo dục dân tộc và giáo dục khuyết tật; thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh chất lượng dạy học ngoại ngữ và phong trào học ngoại ngữ trong các nhà trường; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM; tăng cường giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và sau trung học phổ thông; tăng cường hoạt động bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo; đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phân cấp, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tăng cường nền nếp, kỷ cương trường học; sử dụng có hiệu quả tài liệu, học liệu, thiết bị dạy học, thư viện trường học đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học; triển khai và tổ chức hiệu quả các kỳ thi, cuộc thi; tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát trong quá trình tổ chức thực hiện; quản lý chặt chẽ hoạt động dạy thêm, học thêm theo thẩm quyền và các chương trình giáo dục có yếu tố nước ngoài trong các trường tư thục.

Bà Lê Thị Thanh Xuân – Giám đốc Sở GDĐT phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, bà Lê Thị Thanh Xuân – Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GDĐT ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, quyết tâm của các cơ sở giáo dục, các thầy cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục, đã đồng lòng tạo nên những thành tích nổi bật đáng tự hào cho sự nghiệp GDĐT của tỉnh nhà trong năm học vừa qua. Bên cạnh những kết quả nổi bật đã đạt được cũng còn những tồn tại, hạn chế, bất cập cần phân tích, đánh giá toàn diện, rút kinh để đề ra các giải pháp khắc phục, tháo gỡ trong thời gian tới. Giám đốc Sở GDĐT đề nghị: Mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục phải phát huy đạo đức nhà giáo, tinh thần trách nhiệm của “nghề cao quý trong những nghề cao quý”, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, vươn lên từ bàn tay, khối óc của mình để hoàn thành trọng trách thiêng liêng mà cả xã hội tin tưởng giao phó, đó là “dạy chữ, dạy người” cho các thế hệ học sinh, những chủ nhân tương lai của đất nước. Tập trung thực hiện các nhiệm vụ trong tâm: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục học sinh cấp THCS và THPT theo CTGDPT 2018, quan tâm đến đối tượng học sinh DTTS, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức đối với học sinh các lớp cuối cấp: lớp 9 và lớp 12 để nâng cao chất lượng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT; nâng cao tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2025; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học; đẩy mạnh xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng – an ninh, kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội; phòng chống bạo lực học đường; phòng chống đuối nước; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục phát triển toàn diện cho học sinh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời tư vấn hướng dẫn các nhà trường trong việc thực hiện nhiệm vụ, đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục đối với học sinh DTTS, học sinh khuyết tật, học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Các đại biểu phát biểu thảo luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và những giải pháp nhằm triển khai, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của địa phương, đơn vị. Đồng thời đề xuất những giải pháp thực hiện nhiệm vụ trong năm học 2024-2025.

Phát biểu kết luận Hội nghị, ông Đỗ Tường Hiệp – Phó Giám đốc Sở GDĐT ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu tại Hội nghị. Đồng thời nhấn mạnh, năm học 2024-2025 là năm học cuối cùng hoàn thành lộ trình triển khai CTGDPT 2018 ở các lớp cuối cấp TH, THCS, THPT và cũng là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT theo CTGDPT mới, toàn cấp GDTrH-GDTX sẽ ra sức phấn đấu hoàn thành tốt 10 nhiệm vụ trọng tâm và các mục tiêu đã đề ra. Phó Giám đốc Sở GDĐT đề nghị toàn thể  đội ngũ nhà giáo, CBQL giáo dục trong toàn ngành tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần “tất cả vì học sinh thân yêu”, luôn luôn trách nhiệm và nhiệt huyết với nghề, nỗ lực vượt khó, kiên định, kiên trì, kiên quyết, quyết liệt hành động, thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng được sự kỳ vọng của Đảng và Nhà nước, niềm tin của nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của đất nước./.

Hoàng Sâm